Bản tin tháng TV2
Bí mật thói quen thứ 8 – chìa khóa tồn tại thời đại tri thức
28/09/2022 00:00
- 514 lần đọc
Mở đầu cuốn sách với những lời than vãn rất đỗi quen thuộc như “Tôi cảm thấy nản lòng và chẳng còn chút ý chí nào nữa” hay “Cuộc sống của tôi thiếu thốn mọi thứ”. Sách Thói quen thứ 8 chỉ ra nguồn cội của những suy nghĩ tiêu cực bắt nguồn từ việc chưa tìm ra “tiếng nói” của bản thân, đồng thời đưa ra các giải pháp không những giúp mỗi cá nhân tìm ra lý tưởng cuộc sống đích thực, mà còn cổ vũ người khác tìm ra “tiếng nói” của chính mình.

Nguồn: Internet

Sau thành công vang dội với tác phẩm “7 thói quen hiệu quả”, Stephen R. Covey cho ra mắt cuốn sách “Thói quen thứ 8” với những giải pháp thiết thực giúp đạt được những thành tựu trên cả hai khía cạnh thành tích cá nhân và thành tích tập thể, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của Thời đại Lao động Tri thức.

Nguồn: Sách “Thói quen thứ 8”.

Nói một cách cụ thể, Thời đại Lao động Tri thức hình thành dựa trên Mô Thức Con Người Hoàn Thiện: thể xác, trí tuệ, tâm hồn và tinh thần với tư duy và niềm tin khả năng con người là vô hạn. Điều này hoàn toàn trái ngược với mô thức của Thời đại Công nghiệp nơi chỉ tập trung vào kiểm soát con người như quản lý đồ vật, máy móc.

Vậy “tiếng nói” mà tác giả nhắc đến tại phần 1 của cuốn sách nghĩa là gì? Đó chính là nét đặc trưng của mỗi cá nhân, là vùng giao nhau giữa bốn đặc điểm:

  1. Tài năng (năng khiếu và sức mạnh trời phú);
  2. Niềm đam mê (cái đem lại cho bạn sự nhiệt tình, hăng hái và nguồn cảm hứng);
  3. Nhu cầu (bao gồm tất cả những thứ mà thế giới này cần bạn mang lại);
  4. Lương tâm (tiếng nói nhỏ nằm sâu trong lòng bạn cho bạn biết đâu là lẽ phải và thúc giục bạn làm theo).

Nếu tài năng và niềm đam mê giao nhau, bạn tự tin tỏa sáng và cống hiến hết mình cho công việc đó. Song song, công việc này còn góp phần giải quyết cho nhu cầu cấp bách của xã hội và lương tâm mách bảo bạn cần làm gì đó để đóng góp cho sự phát triển. Thời khắc này cũng là lúc tiếng nói bên trong bạn xuất hiện, là động lực khiến bạn đau đáu nghĩ về nó với quyết tâm cao độ phải thực hiện bằng mọi giá.

Một khi “tiếng nói” này được kích hoạt, mỗi cá nhân sẽ khám phá được ý nghĩa và tình yêu trong công việc. Từ đó, mỗi việc làm dù là nhỏ nhất cũng được thực hiện với sự tận tâm và nhiệt huyết để có thể tạo ra những thành tựu to lớn đóng góp vào sự thịnh vượng của tổ chức và xã hội.

Nguồn: Sách “Thói quen thứ 8”.

Tiếp đến, khi đã tìm ra tiếng nói của bản thân, chúng ta sẽ giúp đỡ những người khác tìm ra tiếng nói của riêng họ. Để làm được điều này, ta cần tạo dựng được niềm tin nơi người khác bằng việc cho họ nhận thấy họ có tài năng đích thực và tìm cách khơi gợi để họ tự tin bộc lộ những sở trường của mình. Khả năng lắng nghe chân thành và động viên là những đặc tính không thể thiếu trên con đường tuy gian nan nhưng đầy tính nhân văn này. Phần hai của cuốn sách đưa ra những hướng dẫn về bốn vai trò lãnh đạo để tạo động lực giúp người khác tìm giá trị của họ.

 

BỐN VAI TRÒ CỦA LÃNH ĐẠO

Nêu gương

Thúc đẩy tạo niềm tin chứ không kỳ vọng

(Quyền lực tinh thần cá nhân)

Định hướng

Tạo ra trật tự kỷ cương mà không cần thúc ép

(Quyền lực tinh thần từ tầm nhìn)

Liên kết

Nuôi dưỡng cả tầm nhìn và sự trao quyền mà không cần tuyên bố

(Quyền lực tinh thần được thể chế hóa)

Trao quyền

Giải phóng tiềm năng con người mà không cần sự thúc đẩy từ bên ngoài

(Quyền lực tinh thần văn hóa)

Nguồn: Sách “Thói quen thứ 8”.

Kết hợp với Mô Thức Con Người Hoàn Thiện tại phần một cuốn sách, tác giả đưa ra bốn thuộc tính và bốn vai trò tương ứng của người lãnh đạo cần hướng đến nhằm khơi gợi “tiếng nói” của nhân viên trong một tổ chức, nhằm hướng đến phát huy tối đa sức mạnh tập thể.

 

BỐN NĂNG LỰC ĐẶC BIỆT

BỐN THUỘC TÍNH

BỐN VAI TRÒ

Thể xác

Sống

Sức mạnh thể chất

Tầm nhìn

Nêu gương

TẬP TRUNG

Trí tuệ

Học tập

Sức mạnh trí tuệ

Kỷ luật

Định hướng

Tâm hồn

Yêu thương

Sức mạnh tình cảm

Đam mê

Liên kết

THỰC HIỆN

Tinh thần

Để lại di sản

Sức mạnh tinh thần

Lương tâm

Trao quyền

Nguồn: Sách “Thói quen thứ 8”.

Với mục tiêu phát triển bền vững, PECC2 nhận thức rõ rằng văn hóa doanh nghiệp là xương sống quyết định đến sự trường tồn của tổ chức. Sự ra đời của Sổ tay văn hóa PECC2 với kỳ vọng mỗi nhân viên thấu hiểu bản thân, tìm ra “tiếng nói” của mình, thành công rực rỡ với tinh thần đam mê nghề nghiệp. Bên cạnh nỗ lực của mỗi cá nhân, sự hỗ trợ từ lãnh đạo là điều không thể thiếu. Nội dung Tinh thần phụng sự trong Sổ tay văn hóa nhấn mạnh bốn vai trò của lãnh đạo: nêu gương, định hướng, liên kết và trao quyền cùng các chỉ dẫn hành vi cụ thể và dễ thực hiện.

Bạn có sẵn sàng đi tìm tiếng nói của bản thân và truyền cảm hứng để đồng nghiệp làm điều tương tự?

Thực hiện: Trang Nguyễn

Tham khảo: Sách “Thói quen thứ 8”, Stephen R. Covey, Nhà xuất bản Tổng hợp Tp. HCM.

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2