Bản tin tháng TV2
Tháng 9 sôi động cùng các sự kiện phát triển năng lực số của PECC2
28/09/2022 00:00
- 396 lần đọc
Với tầm nhìn doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng, các hoạt động góp phần phát triển năng lực số luôn được PECC2 chú trọng thực hiện. Theo đó, trong tháng 9, PECC2 đã chủ trì tổ chức thành công hội nghị về Áp dụng công nghệ thực hiện số hóa công trình điện trên nền tảng BIM với sự tham gia đông đảo của đại diện từ các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề nội bộ về Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành năng lượng, thu hút sự quan tâm của gần 60 nhân sự trong Công ty.

Sáng ngày 14/09/2022, thực hiện theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), PECC2 đã tổ chức hội nghị về việc áp dụng công nghệ thực hiện số hóa công trình điện trên nền tảng BIM. Chương trình diễn ra trực tiếp tại Tòa nhà PECC2 Innovation Hub (PIH) và được kết nối trực tuyến với 19 điểm cầu EVN, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia, các Tổng Công ty Phát Điện 1, 2, 3, Ban Quản lý Dự án Điện 3 v.v.

Chương trình có sự hiện diện trực tiếp và chủ trì của Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN. Tham gia Hội nghị trực tiếp tại Tòa nhà PIH còn có các Lãnh đạo đến từ Ban Quản lý Dự án Điện 3, Tổng Công ty Phát Điện 3, cùng Ban Tổng Giám đốc và Trưởng các đơn vị PECC2.

Hình 1. Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN, phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại hội nghị, các diễn giả PECC2 đã có phần giới thiệu tổng quan về BIM, Scan-to-BIM (S2B), công nghệ 3D Laser Scan, cũng như các lợi ích và hiệu quả thiết thực của các giải pháp công nghệ này trong toàn bộ vòng đời công trình, đồng thời trình bày kết quả 3 trường hợp (Case Study) được PECC2 triển khai thí điểm áp dụng, bao gồm: (i) Scan-to-BIM hạng mục Khu xử lý nước Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, (ii) Scan-to-BIM số hóa công trình sân phân phối 500kV Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và (iii) ứng dụng sản phẩm BIM từ công tác số hóa hỗ trợ công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa công trình.

Buổi trao đổi và thảo luận đã diễn ra trong không khí vô cùng cởi mở và thẳng thắn với các ý kiến và câu hỏi xung quanh việc ứng dụng công nghệ BIM vào công trình điện. Được ví như một trong những công cụ đắc lực để ngành Điện tiếp cận với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, BIM thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bên có liên quan đến dự án và trong suốt vòng đời của công trình.

Hình 2. Buổi trao đổi và thảo luận của hội nghị diễn ra trong không khí vô cùng cởi mở và thẳng thắn.

Sau phần thảo luận, khách mời được tham quan khu vực “Không gian số PECC2” với trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR) và một số ứng dụng công nghệ số khác cho công trình điện tại Trung tâm Năng lực Số PECC2 (DCC). Công nghệ VR cũng hứa hẹn đem lại cách thức tiếp cận mới, tạo thêm giá trị gia tăng cho các sản phẩm, dịch vụ mà PECC2 mang đến cho khách hàng.

Hình 3. Các khách mời tham quan khu vực “Không gian số PECC2”.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN bày tỏ mong muốn thông qua hội nghị, có thể góp phần trong việc định hướng phát triển chuyển đổi số trên nền tảng công nghệ BIM một cách tối ưu nhất cho ngành Điện. Ông cũng đồng thời chỉ đạo các đơn vị cùng hợp tác để xây dựng được một nền tảng BIM áp dụng chung cho Tập đoàn một cách hiệu quả, tuân thủ theo quy định của Việt Nam và phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh phát triển của EVN.

Bên cạnh việc phát triển năng lực BIM, công tác đào tạo, nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ số, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, vào các hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh của PECC2 cũng là một định hướng được lãnh đạo Công ty quan tâm chỉ đạo. Phù hợp với định hướng đó, ngày 16/9 vừa qua, tại PECC2 cũng đã diễn ra buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành năng lượng” do Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Phát triển (TR&D) chủ trì tổ chức. Buổi sinh hoạt đã thu hút sự tham gia đông đảo của khoảng 60 nhân sự thuộc các đơn vị trong công ty. 

Nội dung trao đổi trong buổi sinh hoạt xoay quanh các vấn đề như: tổng quan về trí tuệ nhân tạo (AI); các xu hướng nghiên cứu ứng dụng AI trong các loại nhà máy điện, trong công tác vận hành lưới điện và trong công tác khảo sát, thiết kế, xây dựng phục vụ các công trình (trong đó có công trình năng lượng); các công cụ AI đã được chính thức triển khai trong các dự án, sản phẩm, dịch vụ của các công ty hoạt động trong ngành năng lượng như: Aurora Solar, GE, Mitsubishi Power, ADEX, IBM, Siemens, Hitachi Energy, Envision, DNV – GL, Mercados EMI, IoTMind v.v.

Chuyển đổi số là một cuộc hành trình nhiều thách thức, đòi hỏi sự thống nhất về nhận thức, sự tập trung, kiên trì và đồng lòng của lãnh đạo công ty, lãnh đạo các đơn vị trong quá trình thực hiện. Để theo đuổi cuộc hành trình này, PECC2 xác định phát triển năng lực số là hoạt động quan trọng và đã ban hành Kế hoạch chiến lược phát triển năng lực số PECC2 vào tháng 1 năm 2021, cùng lộ trình phát triển năng lực số đến năm 2025 để thể hiện tầm nhìn và sự quyết tâm đối với việc phát triển năng lực số. Theo đó, PECC2 sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện, các hoạt động cụ thể để phát triển và cung cấp dịch vụ BIM cho các dự án năng lượng, phát triển năng lực xây dựng bản sao số, xây dựng và khai thác nền tảng dữ liệu lớn, phát triển đội ngũ chuyên gia và nguồn nhân lực có năng lực số v.v. để từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và trên khu vực.

Thực hiện: Minh Hiển - Huỳnh Ngọc 

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2