Bản tin tháng TV2
Hội thảo “Chuyển đổi số PECC2”: Đánh giá khách quan, chuẩn bị cho những bước tiến mới
26/04/2024 10:57
- 708 lần đọc
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) tổ chức hội thảo nội bộ “Chuyển đổi số PECC2” nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số của công ty trong giai đoạn 2021-2023. Tại hội thảo, lãnh đạo công ty và nhân sự chủ chốt đã cùng nhau phân tích điểm mạnh, điểm yếu khi triển khai công tác chuyển đổi số, đặc biệt là công tác triển khai BIM và Scan to BIM tại các đơn vị. Trên cơ sở đó, Lãnh đạo công ty giao Ban chỉ đạo Phát triển năng lực số nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chiến lược phù hợp cho công tác chuyển đổi số của Công ty trong giai đoạn tới.

Hình 1. Ông Nguyễn Chơn Hùng – Chủ tịch HĐQT phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Chơn Hùng – Chủ tịch HĐQT một lần nữa nhắc lại về định hướng về chuyển đổi số và phát triển năng lực số là một trong những ưu tiên hàng đầu của PECC2 và đã được ấp ủ thực hiện từ năm 2019. Lựa chọn thực hiện chuyển đổi số thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo PECC2 hướng đến việc tạo sự đột phá về năng lực và mô hình kinh doanh, tối ưu hóa quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng năng suất, tăng lợi nhuận, tạo dựng một nền tảng văn hóa số PECC2 bền vững và nâng cao vị thế cạnh tranh cho PECC2.

Với tầm nhìn đó, Hội đồng Quản trị PECC2 đã lần lượt ban hành Kế hoạch chiến lược áp dụng BIM (tháng 9/2020), Kế hoạch chiến lược phát triển năng lực số PECC2 (tháng 1/2021) và Chiến lược dữ liệu PECC2 (tháng 11/2021) để đề ra các mục tiêu, các nhiệm vụ, lộ trình và kế hoạch cụ thể cho công tác chuyển đổi số tại PECC2. Tháng 3/2021, Trung tâm Năng lực số PECC2 (PECC2-DCC) được thành lập, trở thành đầu mối thúc đẩy đổi mới công nghệ số của Công ty, thể hiện nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số của PECC2.

Sau hơn 3 năm triển khai, với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công ty và sự nỗ lực từ các đơn vị, PECC2 đã gặt hái được những thành quả bước đầu trong công tác chuyển đổi số. Tại hội thảo nội bộ “Chuyển đổi số PECC2” tổ chức vào ngày 25/4/2024 tại trụ sở công ty (Tòa nhà PECC2 Innovation Hub), các đơn vị đã có những bài tham luận về ứng dụng các công nghệ số đặc biệt là BIM, Scan to BIM trong công tác tư vấn, thiết kế, xây dựng và vận hành các dự án. Những kinh nghiệm trong quá trình phối hợp triển khai, những khó khăn thách thức trong việc ứng dụng công nghệ số và những giải pháp cũng đã được thảo luận sôi nổi tại hội thảo.

Hình 2. Thành phần tham dự hội thảo gồm Lãnh đạo công ty, lãnh đạo và nhân sự chủ chốt các đơn vị

Mở đầu hội thảo, ông Trương Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Phát triển đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển Năng lực số và kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2023. Trong suốt phần còn lại của chương trình, lãnh đạo các đơn vị lần lượt trình bày những kết quả cụ thể của công tác chuyển đổi số ở đơn vị mình phụ trách. Các bài trình bày gồm có: Nhận định và đánh giá kết quả tổ chức thực hiện phát triển và cung cấp dịch vụ BIM, Scan-to-BIM (S2B) tại PECC2 (do PECC2-DCC trình bày); Kết quả tổ chức thực hiện và triển khai áp dụng BIM/S2B trong các dự án do 03 Trung tâm thiết kế của PECC2 thực hiện (do Trung tâm Tư vấn Nhiệt điện và Điện hạt nhân, Trung tâm Tư vấn Thủy điện và Năng lượng tái tạo và Trung tâm Tư vấn Lưới điện trình bày); Ứng dụng công nghệ khảo sát 3D Laser Scanning (do Chi nhánh Khảo sát và Xây dựng trình bày); Phát triển nền tảng số quản trị doanh nghiệp PECC2 (do Phòng Công nghệ Thông tin trình bày); và Ứng dụng công nghệ số nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý vận hành nhà máy điện (do Chi nhánh Vận hành và Bảo trì Nhà máy điện trình bày).

Hình 3. Tại hội thảo, các đơn vị lần lượt trình bày về kết quả phát triển và cung cấp dịch vụ BIM, S2B tại PECC2

Theo đó, trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, PECC2 đã ứng dụng BIM, S2B cho các dự án thủy điện (Nhà máy thủy điện Trị An Mở rộng, Nhà máy thủy điện Thác Bà 2), các dự án nhiệt điện (khu xử lý nước Nhà máy điện Vĩnh Tân 4 Mở rộng, Nhà máy điện Biomass Hậu Giang, Trạm bơm nước làm mát Vĩnh Tân 1), Nhà máy điện gió Tân Thuận. Đặc biệt, trong mảng tư vấn lưới điện, PECC2 đã áp dụng BIM, S2B cho hơn 18 dự án Trạm biến áp và hơn 11 dự án đường dây.

Sau mỗi bài trình bày, các thành viên tham dự đã cùng nhau thảo luận, hỏi đáp, trao đổi thẳng thắn nhằm làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, những bài học kinh nghiệm từ các dự án trong giai đoạn 2021 – 2023. Xuyên suốt phần thảo luận, ông Nguyễn Chơn Hùng – Chủ tịch HĐQT, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển năng lực số PECC2 nhiều lần nhấn mạnh: “PECC2 thực hiện chuyển đổi số không phải theo trào lưu, không phải để chứng tỏ mình phù hợp với xu thế, thời đại, mà phải làm thực chất, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh để mang lại những kết quả thiết thực, phục vụ cho nhu cầu quản trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.”

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Hùng đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phát triển năng lực số PECC2 rà soát, điều chỉnh kế hoạch chiến lược; các đơn vị tập trung vào các nhóm công việc về thiết kế BIM; công ty sẵn sàng trang thiết bị, phần mềm, hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning), ứng dụng các công nghệ số khác để nâng cao chất lượng thiết kế, chất lượng phục vụ Khách hàng. Cuối cùng, ông Hùng khẳng định: “Con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất để chuyển đổi số thành công. Từ người dẫn đầu, cho đến tất cả nhân sự trong đơn vị, đều cần có trong mình những giá trị cốt lõi của PECC2. Đó là tinh thần quyết liệt, phụng sự, đam mê nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo. Các giá trị này lại càng phù hợp và rất cần trong hành trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực số Công ty. Con người là yếu tố quyết định thành, bại của doanh nghiệp. Do đó, tôi kêu gọi các anh chị em cùng cố gắng vươn lên, để chúng ta đưa PECC2 trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh hơn nữa.”

Hành trình chuyển đổi số phía trước vẫn còn vô vàn những thử thách. Cuộc hành trình ấy đòi hỏi không chỉ tầm nhìn và cam kết của lãnh đạo, mà còn cần chiến lược và kế hoạch hành động cụ thể. Hành trình ấy không thể thành công mà thiếu sự cam kết, đồng lòng và chủ động của tất cả các thành viên PECC2. Có như vậy, chúng ta mới có thể cùng nhau hiện thực hóa tầm nhìn đưa PECC2 trở thành doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng, hoạt động dựa trên nền tảng số tích hợp; cùng nhau xây dựng môi trường làm việc tin cậy, cộng tác và thấu cảm, vì hạnh phúc của mọi nhân sự PECC2.

Thực hiện: Nhi Đỗ

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2