Bản tin tháng TV2
Đánh thức niềm đam mê trong công việc
29/04/2022 09:02
- 1018 lần đọc
Có bao giờ bạn thức dậy với tâm trạng uể oải và cảm giác không sẵn sàng để đi làm. Đây có thể là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang đánh mất dần niềm yêu thích công việc, dẫn đến trạng thái mệt mỏi hoặc chán nản trong công việc. Bài lược dịch này sẽ giúp bạn hiểu cách thức để vực dậy được tinh thần làm việc chỉ với một điều giản đơn: Niềm đam mê.

Nhà bác học Einstein đã từng nói:”Mỗi cá thể đều là một thiên tài. Nhưng nếu chúng ta đánh giá một con cá bằng khả năng bay của nó, thì cả cuộc đời này nó sẽ chỉ tin rằng mình là một đứa ngốc.” Đúng như vậy, mỗi cá nhân chúng ta đều có những tính cách, những đặc điểm và quan điểm riêng trong cuộc sống, mà nếu được làm đúng công việc yêu thích, đúng nơi và phù hợp với tính cách, sở thích của mình thì chúng ta sẽ thỏa sức thể hiện tài năng và sự nhiệt huyết của mình cho công việc.  

Tất cả những gì chúng ta cần làm là tìm những thứ khiến mình cảm thấy vui vẻ, yêu thích và mong muốn làm bởi vì sự đam mê có thể đánh thức và kết nối cảm xúc đặc biệt này.

Vậy tại sao đam mê lại vô cùng quan trọng trong công việc như vậy?

“Niềm vui thích trong công việc sẽ tạo nên sự hoàn hảo trong việc đang làm” theo triết gia cổ đại Aristotle.

Thông thường, khái niệm đam mê và công việc là phạm trù theo hai đường song song. Công việc là những thứ chúng ta làm để giúp ta trang trải chi phí cho cuộc sống, trong khi đam mê lại là những thứ chúng ta cần phải thực hành để tạo được niềm vui và niềm yêu thích trong công việc. Nếu bạn có thể gộp chung niềm đam mê và công việc là một, thì bạn sẽ luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất, luôn tràn đầy năng lượng cũng như là luôn tận hưởng những công việc mình đang làm một cách trọn vẹn.

Theo thống kê của Delotte, thì 88% nhân viên không hề hạnh phúc với công việc mình đang làm. Nói rõ hơn, họ không hề có niềm đam mê trong công việc. Chỉ có khoảng 12% người là yêu thích và say mê công việc của họ.

Thế nhưng khi thời gian thay đổi và cả con người cũng vậy, nhiều nhà quản lý bắt đầu nhận ra và hiểu được tầm quan trọng của niềm đam mê và họ cố gắng để khuyến khích nhân viên của họ tìm lại sự đam mê công việc.

Nguồn: Internet

Những giá trị của niềm đam mê trong công việc

1. Đam mê giúp ta tăng năng suất làm việc

Đam mê là một trạng thái của tinh thần. Khi chúng ta đam mê công việc của mình thì chúng ta không chỉ yêu thích nó, mà chúng còn trở nên vô cùng thích thú với chúng ta.

2. Đam mê giúp phát triển sự sáng tạo và sự cải tiến.

Làm những công việc mà bạn đam mê sẽ là một trong những trải nghiệm rất thú vị mà bất kỳ điều gì khác cũng không thể so sánh được. Ngay cả khi gặp những khó khăn trong công việc, bạn cũng sẽ cảm thấy mỗi ngày trôi qua dường như trở nên tốt đẹp và hào hứng hơn. Thậm chí bạn sẽ dễ dàng có những ý tưởng sáng tạo và độc đáo đóng góp tích cực trong công việc.

3. Đam mê đem lại nguồn năng lượng trong công việc.

Khi bạn thức giấc mỗi buổi sáng, và bạn nhận ra rằng bạn sẽ dành một ngày cho công việc bạn yêu thích, khi đó bạn sẽ cảm thấy phấn chấn và tràn đầy năng lượng hơn. Từ đó, bạn cũng luôn cảm thấy tự tin và quyết tâm hoàn thành công việc để đạt được kết quả như bạn mong muốn đúng thời gian hoặc có khi còn trước thời gian quy định nữa đấy.

4. Bạn yêu thích những gì bạn đang làm

Điều này cực kỳ quan trọng! Nếu bạn mong ước được tận hưởng niềm vui trong những thứ bạn đang làm, nếu bạn muốn thời gian mỗi ngày không trôi qua vô ích, vậy thì điều cốt yếu là bạn phải thật sự đam mê công việc. Luôn mang niềm say mê hào hứng trong công việc là chiếc chìa khóa để tận hưởng niềm vui và đạt thành công nhanh hơn.

Nguồn: Internet

Bí quyết để luôn giữ ngọn lửa đam mê trong công việc

1. Theo đuổi một thử thách mới

Sẽ là rất bình thường nếu bạn không còn hoặc còn rất ít niềm yêu thích trong công việc khi bạn lên một chức vụ mới. Giải pháp tốt nhất chính là tìm kiếm một thử thách mới và thúc đẩy bản thân đạt được một mục tiêu mới. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho công ty, mà đó còn là thúc đẩy chúng ta phá vỡ lối mòn và khơi dậy những niềm đam mê tiềm ẩn trong con người.

2. Tìm kiếm xung năng lượng

Suy nghĩ về lần cuối khi bạn có niềm say mê háo hức trong công việc. Điều gì xảy ra vào lúc đó? Điều gì đem lại năng lượng cho bạn? Làm một danh sách những thứ bạn yêu thích về vai trò của mình và xác định điều gì đã thay đổi. Chọn một vài điều trong danh sách đã đem lại năng lượng và xây dựng mục tiêu nghề nghiệp.

3. Ăn mừng

Nếu như bạn đang mệt mỏi với công việc, chắc có lẽ do bạn chưa bao giờ vui vẻ và ăn mừng nó. Khi một người đang làm tốt công việc và đạt được một thành tựu mới, bạn nên ăn mừng và gửi lời chúc mừng đến họ. Bạn sẽ cảm thấy hứng khởi và được truyền động lực làm việc dài hạn.

4. Phân tích khi nào và tại sao bạn đánh mất niềm đam mê của mình

Bước đầu tiên để thắp lại niềm đam mê của bạn trong công việc là hãy tự đặt câu hỏi và tìm lý do tại sao bạn lại đánh mất niềm đam mê đó. Có phải do bạn không có lòng nhiệt huyết để bắt đầu? Có phải bạn đang trong giai đoạn mới của cuộc sống cần được thay đổi? Bạn có thấy giá trị đích thực trong công việc của bạn hay không?

5. Tìm một người thầy tốt

Hãy tìm một người truyền cảm hứng mà bạn có có thể học hỏi, hoặc một ai đó mà bạn mong muốn sẽ trở thành giống như họ. Tiếp cận họ và hỏi họ rằng họ có thể là người thầy hướng dẫn cho bạn được không? Hãy chuẩn bị những câu hỏi để khám phá những gì bạn muốn thay đổi. Lên kế hoạch cho một buổi gặp định kỳ, có thể một lần một tháng trong 30 phút để chia sẻ với người thầy đó. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ bản thân và tìm lại được niềm đam mê thật sự.

Hãy luôn nhớ lý do vì sao bạn muốn làm công việc này. Đây là một điều vô cùng quan trọng. Điều gì đã hấp dẫn thu hút bạn đến với công việc ngay từ ban đầu? Hãy lắng nghe trái tim mình và tìm kiếm những cách phù hợp để giữ ngọn lửa đam mê cháy mãi trong chúng ta.

Thực hiện: Tiên An

Tham khảo:

https://www.forbes.com/sites/forbescoachescouncil/2018/01/09/feeling-unenthusiastic-about-work-16-tricks-to-reignite-your-passion/?sh=684f5863df14

Top 15 Reasons Why Passion at Work is Important - WiseStep

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2