Bản tin tháng TV2
PECC2 khởi động cùng Gen AI
23/04/2024 10:40
- 590 lần đọc
Kể từ thời điểm bùng phát ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI hay Gen AI) đã có bước phát triển mạnh mẽ và ứng dụng bao trùm trong nhiều lĩnh vực kinh tế, môi trường, xã hội và chính trị. Đặc biệt đối với ngành năng lượng, Gen AI đã và đang được đưa vào áp dụng rộng rãi, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi đột phát về năng suất, hiệu quả, chất lượng, tiết kiệm chi phí, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng. Nắm bắt xu thế đó, vào tháng 4/2024 PECC2 đã tổ chức khóa tập huấn “Trí tuệ nhân tạo tạo sinh cho ngành năng lượng” để trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ quản lý và kỹ sư PECC2 nhằm nâng cao năng lực khai thác và ứng dụng Gen AI vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Gen AI là gì?

Generative AI là một loại của Trí tuệ nhân tạo chú trọng vào việc tạo ra các nội dung, dữ liệu mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, mã lập trình … dựa trên dữ liệu đầu vào hiện có.

GenAI có khả năng tạo ra nội dung phức tạp và có độ chân thực cao, bắt chước khả năng sáng tạo của con người, khiến nó trở thành công cụ có giá trị cho nhiều lĩnh vực.

Hình 1. Cách thức vận hành của Gen AI

Hình 2. Các lợi ích chính của Gen AI

Các công cụ Gen AI ứng dụng trong ngành năng lượng

Trên thị trường hiện nay, có một số công cụ Gen AI tiêu biểu được áp dụng trong ngành năng lượng như sau:

Autogrid: Autogrid cung cấp các giải pháp phân tích dữ liệu năng lượng và quản lý mạng lưới thông minh.

C3.ai: C3.ai cung cấp nền tảng phát triển ứng dụng AI cho nhiều ngành công nghiệp, trong đó có C3.ai Energy Insights giúp các tổ chức năng lượng tối ưu hóa hoạt động, quản lý tài nguyên và dự báo nhu cầu.

Opus One Solutions: Opus One Solutions cung cấp các giải pháp phần mềm để tối ưu hóa mạng lưới điện và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo.

Drift: Drift là một công cụ Gen AI được thiết kế để dự đoán nhu cầu năng lượng và giúp các nhà cung cấp dự báo và quản lý rủi ro thị trường năng lượng.

Các công cụ này đều mang lại giá trị trong việc cải thiện hiệu suất, tăng cường độ tin cậy và giảm chi phí trong ngành năng lượng.

Ngoài ra, nhằm tăng năng suất và hiệu quả thực hiện công việc, Genenrative AI cũng giới thiệu các công cụ tiêu biểu như minh họa ở hình 3.

Hình 3. Các công cụ Gen AI giúp tăng hiệu quả làm việc (Nguồn: Generative AI)

Đối với lĩnh vực quản lý dự án, trong đó có các dự án năng lượng, Viện quản lý dự án quốc tế giới thiệu nhiều công cụ Gen AI áp dụng cho các công việc và giai đoạn như: lập dự án, thiết kế, kiểm soát dự án, quản lý tiến độ và chi phí, quản lý rủi ro, trợ lý soạn thảo văn bản v.v. như minh họa ở hình 4.

Hình 4. Các công cụ Gen AI ứng dụng trong quản lý dự án

(Nguồn: Project Management Institute)

Sự khởi động của PECC2

Với các ứng dụng đa dạng của Gen AI, nhằm trang bị kiến thức cơ bản cho đội ngũ nhân sự PECC2 để có thể khai thác các ứng dụng này một cách hiệu quả, PECC2 đã hợp tác với Viện giáo dục về Trí tuệ Nhân tạo và Dữ liệu (AIDE) tổ chức khóa tập huấn cho 35 nhân sự của PECC2 với thời lượng trải dài qua 6 buổi.

Các giảng viên đã truyền đạt các kiến thức cơ bản, cốt lõi liên quan đến Gen AI; giới thiệu về Prompt Engineering và cách thiết kế các yêu cầu (prompts) hiệu quả để tạo ra kết quả mong muốn từ các mô hình Gen AI; hướng dẫn ứng dụng, phân tích tiềm năng và thách thức của Gen AI trong việc giải quyết các bài toán năng lượng.

Thông qua khóa tập huấn, các nhân sự PECC2 hiểu rõ hơn tầm quan trọng và giá trị mà Gen AI mang lại trong lĩnh vực Năng lượng: từ việc tạo ra các giải pháp sáng tạo đến cách thức cải thiện hiệu quả, đổi mới trong lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao khả năng nhận diện, phân tích và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn nhờ sử dụng các công cụ Gen AI.

Thực hiện: Hoàng Minh Lộc

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2