Bản tin tháng TV2
Điện gió Tân Thuận: Mốc son phát triển xanh và bền vững
29/04/2022 13:43
- 262 lần đọc
Sáng 24/04/2022, Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Điện Gió Tân Thuận do Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo Cà Mau làm Chủ đầu tư đã được tổ chức tại khu vực dự án tại xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đánh dấu thêm một mốc son đáng nhớ trong ngành năng lượng sạch trên biển.

Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2 có tổng công suất 75MW với quy mô gồm 18 trụ tua bin gió, do Công ty cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo Cà Mau (CMC) làm chủ đầu tư, đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch theo QĐ số 1402/QĐ-BCT ngày 11/4/2016 và phê duyệt bổ sung quy hoạch theo QĐ số 4940/QĐ-BCT ngày 27/12/2018. Là dự án điện gió trên biển đầu tiên thuộc tỉnh Cà Mau, tại ấp Lưu Hoa Thanh trên địa phận khu vực biển xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, Nhà máy điện gió Tân Thuận được đánh giá là một trong những dự án trọng điểm của Chủ đầu tư CMC, do Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) làm tổng thầu EPC và hãng Siemens GAMESA là nhà cung cấp thiết bi tua bin gió.

Hình 1. Các trụ tua bin gió của Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận 75MW GĐ1 & GĐ2.

Khởi công ngày 27/12/2019, dự án đã được triển khai thi công xây dựng trong bối cảnh nhiều thách thức, trở ngại như: tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực TPHCM và các tỉnh phía Nam từ tháng 4/2021 ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa và huy động nhân sự, trang thiết bị phục vụ thi công; những biến động thời tiết tại vùng biển của công trình gây khó khăn cho công tác thi công. Tuy vậy, tất cả các bên gồm chủ đầu tư, tổng thầu EPC, các nhà thầu phụ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, đưa dự án về đích đúng tiến độ cam kết với UBND tỉnh Cà Mau là hoàn thành dự án đưa vào vận hành thương mại trước ngày 01/11/2021.

Hình 2. Thực hiện công tác lắp trụ tua bin gió tại Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận 75MW GĐ1 & GĐ2.

Tham dự Lễ khánh thành ngày 24/04/2022 có đại diện lãnh đạo tỉnh Cà Mau, huyện Đầm Dơi và các sở ban ngành của tỉnh Cà Mau, đại diện huyện Đông Hải tỉnh Bạc Liêu, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); đại diện tổng thầu EPC – Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2), nhà thầu phụ - Công ty SEPEC, nhà cung cấp thiết bị - Công ty Siemens GAMESA, tổ hợp các ngân hàng cho vay vốn LBBW và ngân hàng Quân Đội (MB) và một số đối tác, khách mời.

Hình 3. Nghi thức cắt băng khánh thành Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận 75MW GĐ1 & GĐ2.

Hình 4. Các đại diện PECC2 tham dự Lễ khánh thành.

Hình 5. Toàn cảnh Lễ khánh thành Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận.

Lễ khánh thành là sự kiện quan trọng ghi nhận thành quả và sự nỗ lực của các bên sau quá trình triển khai dự án đầy thử thách. Thông qua chương trình, Chủ đầu tư đã gửi lời tri ân sâu sắc đến sự quan tâm của lãnh đạo, sự chỉ đạo của chính phủ các bộ ngành trung ương và việc tạo mọi điều kiện động viên của tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Cà Mau; đồng thời đánh giá cao năng lực và ghi nhận khả năng thực hiện dự án với vai trò Tổng thầu EPC của PECC2 cùng những nỗ lực của các nhà thầu phụ đã góp phần đưa dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận hoàn thành mục tiêu vận hành thương mại đúng thời hạn.

Hình 6. Lãnh đạo UBND Tỉnh Cà Mau cũng trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho các tập thể và cá nhân đã có những đóng góp trong quá trình xây dựng Nhà máy điện gió Tân Thuận. (Từ trái qua: Ông Võ Văn Bình – Tổng Giám đốc PECC2, Bà Nguyễn Thị Hương Giang – Phó Giám đốc CMC, Ông Vũ Hùng Hải – Giám đốc CMC.)

Sau khi đi vào vận hành, dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận sẽ bổ sung cho hệ thống điện Quốc gia khoảng 225 triệu kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương huyện Đầm Dơi nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung; tạo công ăn việc làm và nguồn thu ổn định cho ngân sách tỉnh Cà Mau khoảng 45 tỷ đồng/năm.

Hình 7. Toàn cảnh Trạm biến áp Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận.

Là một thương hiệu mạnh về tư vấn năng lượng trong khu vực, PECC2 có nguồn nhân lực chất lượng cao và hệ thống quản lý hiện đại, không ngừng phát triển về quy mô và lĩnh vực hoạt động. Dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận Giai đoạn 1 & Giai đoạn 2 đã chứng minh năng lực và kinh nghiệm của PECC2 trong vai trò tổng thầu EPC các dự án năng lượng tái tạo, khẳng định uy tín, vị thế của PECC2 trong sự nghiệp xây dựng và phát triển các công trình điện trên cả nước.

Thực hiện: Quỳnh Anh

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2