Bản tin tháng TV2
PECC2 tham gia hợp tác nghiên cứu nhà máy điện hạt nhân nổi
27/09/2021 15:39
- 210 lần đọc
Nắm bắt được xu hướng phát triển các công nghệ phát điện mới ổn định và thân thiện với môi trường, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2), Công ty Seaborg Technologies và Siemens Energy Global đã cùng thống nhất ký thỏa thuận hợp tác về triển khai nghiên cứu tính khả thi của dự án nhà máy điện hạt nhân nổi tại Việt Nam. Cuộc họp khởi động cho dự án nghiên cứu cũng đã được tổ chức vào ngày 22/09 vừa qua.

Seaborg Technologies là một công ty khởi nghiệp tại Đan Mạch đang phát triển công nghệ lò phản ứng hạt nhân có kích thước nhỏ gọn, sử dụng nhiên liệu là muối nóng chảy có độ an toàn cao. Các lò phản ứng được đặt trên các sà lan có thể di chuyển được – gọi là CMSR Power Barge. Các sà lan này có thể được bố trí đến bất kì khu vực nào có nhu cầu về năng lượng thông qua các tuyến đường biển hoặc đường sông. Hệ thống như vậy có thể hoạt động độc lập mà không cần mặt bằng có sẵn và dễ dàng kết nối vào lưới điện địa phương. Đây hứa hẹn sẽ là công nghệ nhà máy điện hạt nhân nổi của tương lai do tính an toàn cao, thời gian xây dựng ngắn và khả năng sản xuất hàng loạt.

Nguồn: Seaborg

Hiểu được nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao tại Việt Nam, cùng với xu hướng phát triển các công nghệ phát điện mới với tính ổn định, không phát thải khí nhà kính, có khả năng cạnh tranh về kinh tế và di chuyển linh hoạt để cung cấp năng lượng điện và nhiệt, PECC2 đã tham gia vào dự án nghiên cứu tính khả thi của loại hình nhà máy điện hạt nhân nổi tại Việt Nam cùng với các đối tác nước ngoài đang phát triển công nghệ này.

Ngày 25/08/2021 vừa qua, PECC2, Seaborg Technologies và Siemens Energy Global đã cùng thống nhất ký thỏa thuận hợp tác về triển khai nghiên cứu tính khả thi của dự án nhà máy điện hạt nhân nổi tại Việt Nam. Theo đó Nhóm dự án trực thuộc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Phát triển PECC2 sẽ cùng tham gia nghiên cứu xây dựng bản báo cáo sơ bộ ban đầu (Inception report) về tính khả thi của việc xây dựng và ứng dụng nhà máy điện hạt nhân nổi tại Việt Nam. Dự kiến bản báo cáo nghiên cứu ban đầu sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 1 năm 2022 bằng ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.

Cuộc họp khởi động hợp tác nghiên cứu của các thành viên tham gia dự án đã được diễn ra vào chiều ngày 22/09/2021. Ông Trương Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Phát triển PECC2 cùng với các thành viên tham gia hợp tác nghiên cứu đã đại diện cho PECC2 tham gia cuộc họp cùng với các chuyên gia của Seaborg Technologies và Siemens Energy Global. Đây là bước đi đầu tiên nhằm xây dựng phạm vi và lộ trình phù hợp cho dự án nghiên cứu. Theo đó, bản báo cáo ban đầu khi được hoàn thành sẽ trình bày các nội dung pháp lý và kỹ thuật của dự án, các địa điểm khả thi cho dự án, các phương án kết nối với lưới điện và với hệ thống sản xuất Hydro, cũng như lộ trình các bước tiếp theo nhằm đưa dự án có thể hoạt động thương mại.

Tại cuộc họp, phía PECC2 đã nêu ra bản cấu trúc phân chia công việc cho các bên liên quan cũng như lộ trình dự án và đạt được sự thống nhất cao của Seaborg và Siemens Energy. Các nguyên tắc phối hợp cũng như trao đổi thông tin, liên lạc giữa các bên cũng đã được thiết lập trong cuộc họp.

Kết thúc thành công cuộc họp Khởi động dự án nghiên cứu tính khả thi của nhà máy điện hạt nhân nổi tại Việt Nam, PECC2 cùng với Seaborg Technologies và Siemens Energy Global kỳ vọng dự án sẽ đạt được thành công và mở ra hướng đi mới cho sự phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.

Thực hiện: Phạm Đức Trung

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2