Điện lưới quốc gia chuẩn bị thắp sáng Huyện đảo Kiên Hải
05/02/2015 17:03
- 60 lần đọc
Vào những ngày này, công trình đường dây 22 kV trên không vượt biển đang vào giai đoạn nước rút và dự kiến hoàn thành đưa điện lưới quốc gia đến với đảo Hòn tre – trung tâm hành chính huyện đảo Kiên Hải trước tết Nguyên đán. Đây không chỉ là công trình trọng điểm của tỉnh nhà, mà còn là công trình kéo điện ra đảo bằng đường dây trên không vượt biển đầu tiên của Việt Nam.


Sáng 23/1/2015, đơn vị thi công - Chi nhánh 6 thuộc Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 2 đã kéo đường dây đầu tiên của tuyến cáp điện 22kV vượt biển ra đảo Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Đường dây có chiều dài gần 12,9 km bắt đầu tại xã Thổ Sơn (huyện Hòn Đất) đến đỉnh phía bắc xã đảo Hòn Tre, với tổng mức đầu tư 69,5 tỷ đồng, do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) ủy quyền cho Công ty Điện lực Kiên Giang làm chủ đầu tư. Trong Dự án này Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (TV2) thực hiện công tác Khảo sát, lập Dự án đầu tư, thiết kế Bản vẽ thi công. Cũng trong Dự án này Xí nghiệp Cơ điện thuộc TV2 đã sản xuất 27 cột thép mạ kẽm nhúng nóng chất lượng cao cho 25 vị trí trên biển và 2 vị trí đấu nối trên bờ.

Những cột thép do TV2 chế tạo vươn cao trên biển (hướng nhìn về phía Hòn Tre)

Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, TV2 đã nghiên cứu và lập Báo cáo phương án đầu tư xây dựng Đường dây 22 kV cấp điện cho thị trấn đảo Hòn Tre. Căn cứ vào vị trí địa lý đảo Hòn Tre, lưới điện hiện hữu và kết quả khảo sát, TV2 đã đề xuất phương án xây dựng đường dây 22 kV vượt biển trên không tiết kiệm được rất nhiều vốn đầu tư so với phương án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển.

Ngày 09/3/2014, dự án đầu tư công trình DD 22kV cấp điện cho trung tâm hành chính huyện Kiên Hải (đảo Hòn Tre), tỉnh Kiên Giang đã được EVNSPC phê duyệt. Ngày 01/4/2014, Công ty Điện lực Kiên Giang đã phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công - Tổng dự toán công trình  và đến ngày 15/7/2014, công trình đã được phát lệnh khởi công.

Tuy công tác thi công gặp nhiều trở ngại trong điều kiện thời tiết khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm cao độ của Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đến nay, công trình đã hoàn thành xây dựng. Ông Trần Minh Khoa, giám đốc Chi nhánh 6 - Công TNHH MTV xây lắp điện 2 - cho biết công trình đưa lưới điện quốc gia từ đất liền ra đảo Hòn Tre đến nay đã hoàn thành gần 80%, chỉ còn kéo cáp và đấu nối hoà lưới điện. Việc kéo cáp được thực hiện ba ca mỗi ngày và dự kiến hoàn tất vào ngày 10/2/2015 để kịp đóng điện đưa vào phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của huyện đảo Kiên Hải.

Tiến độ thi công được quyết tâm đảm bảo dù gặp nhiều trở ngại

Thi công cột gần bờ phía tiếp đất Hòn Tre

Đoàn công tác TV2 đang trao đổi cùng đơn vị thi công ngay trên thuyền

Công trình cấp điện cho Huyện đảo Kiên Hải bằng đường dây 22 kV trên không vượt biển dài 12,9 km là một trong những nỗ lực để hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế biển, đảo Việt Nam.

Hoàng hôn tuyệt đẹp trên công trình báo hiệu kết thúc ngày làm việc nhưng tại thời điểm này, một số công nhân đơn vị thi công vẫn còn trên đỉnh trụ cột để kiểm tra lần cuối trước khi rời công trình.

Tin bài: Ngọc Quang
Ảnh: Huy Phong

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2