Điện gió Tân Thuận: Hành trình khai sáng nguồn điện nối dài ra biển lớn
30/09/2021 15:23
- 128 lần đọc
Tháng 9/2021 là một cột mốc đáng nhớ trên công trường dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận với ngập tràn niềm hân hoan khi trụ tuabin gió cuối cùng trong tổng số 18 trụ của dự án đã được lắp đặt thành công, luồng công suất tuabin gió đầu tiên cũng đã được phát lên lưới điện Quốc gia. Những thành quả này là minh chứng thể hiện rõ nét tinh thần bền bỉ và quyết tâm cao của tập thể PECC2, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư bám trụ tại công trường dự án suốt nhiều tháng qua.

Hình 1. Hoàn thành lắp đặt 18 tuabin điện gió dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận

Toàn bộ quá trình lắp đặt tổ hợp 18 tuabin điện gió kéo dài trong vòng 4 tháng từ 12/05/2021 tới 12/09/2021, đây cũng là khoảng thời gian căng thẳng và nhiều thách thức trong bối cảnh Việt Nam đối mặt làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 với quy mô và diễn biến phức tạp, các biện pháp giãn cách cùng việc di chuyển gặp nhiều hạn chế gây ra những cản trở nhất định xuyên suốt quá trình lắp đặt thi công. Áp lực kép từ dịch bệnh và giai đoạn biển động, thời tiết xấu, khiến công tác lắp đặt thường xuyên bị ngắt quãng. Chủ động nắm bắt mọi cơ hội thời gian, đội ngũ công nhân và kỹ sư PECC2 luôn trong tâm thế sẵn sàng và theo dõi bản tin thời tiết liên tục, chỉ cần trời quang biển lặng là lao vào làm việc bất kể ngày đêm.

Ngoài áp lực từ dịch và sự biến động liên tục của thời tiết, đội ngũ PECC2 còn gặp nhiều khó khăn khách quan như việc khan hiếm sà lan vận chuyển trong quá trình vận chuyển thiết bị do xu thế phát triển sôi nổi của các dự án điện gió. Nhằm giải quyết vấn đề đó, đội ngũ PECC2 đã nhanh chóng tận dụng và cải tiến những loại sà lan không chuyên dụng thành sà lan có thể đáp ứng được việc vận chuyển các thiết bị. Bên cạnh đó, với tình hình hoạt động tất bật và nhộn nhịp của Cảng tổng hợp Thị Vải, các kỹ sư luôn phải trong trạng thái sẵn sàng và khẩn trương, liên tục cập nhật lịch trình của cảng để nắm bắt thời cơ tải thiết bị lên sà lan khi có cơ hội cập cảng; đồng thời theo dõi sát sao tiến độ lắp đặt của công trường để bố trí vận chuyển thiết bị phù hợp. Với vai trò tổng thầu EPC của dự án, PECC2 đã tích cực bám sát, đôn đốc các nhà thầu luôn tập trung cao độ để tìm ra giải pháp và phản ứng kịp thời với các thay đổi lịch trình hoạt động của cảng và tình trạng lắp đặt tại công trường.

Hình 2. Vận chuyển thiết bị (cánh tuabin) tại Cảng tổng hợp Thị Vải

Hiểu được sự phức tạp của biện pháp thi công trong giai đoạn lắp đặt, đội ngũ PECC2 thường xuyên giám sát các nhà thầu trong từng hạng mục thi công bất kể ngày đêm để có thể cùng các bên nắm bắt chính xác và khắc phục nhanh chóng các vấn đề phát sinh nhằm kiểm soát cũng như có các kịch bản đối phó tình huống có thể xảy ra cho giai đoạn thi công các tuabin tiếp theo. Xuyên suốt giai đoạn này, các công nhân phải thường xuyên leo lên những điểm có độ cao 90m để tiến hành công việc. Bên cạnh đó, công tác thi công diễn ra trong phạm vi không gian hẹp, cùng với nhiệt độ cao trong quá trình siết bulong bên trong thân trụ là những thách thức mà đội ngũ PECC2 phải đối mặt và vượt qua.

Hình 3. Công tác kết nối các bộ phận của thiết bị đòi hỏi sự thao tác kỹ lưỡng để đảm bảo cho các bộ phận sau khi được kết nối sẽ trở thành một khối thống nhất và liên kết chắc chắn với phần móng trụ.

Đặc biệt vào những ngày thời tiết không thuận lợi, công tác thi công phải dời lại và tiến hành vào ban đêm, toàn bộ công tác này phải diễn ra liên tục đến khi kết thúc nên có thời điểm phải tiến hành đến 4 giờ sáng. Trong quãng thời gian thực hiện thi công vào ban đêm, các động tác thi công càng phải hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng mới có thể đảm bảo an toàn và đưa các phần thiết bị kết nối được với nhau để hoàn thiện trụ tuabin điện gió.

Hình 4. Công tác thi công thường xuyên được tiến hành vào ban đêm do ảnh hưởng của thời tiết

Từ những kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình hoàn thành tuabin đầu tiên, công tác lắp đặt các trụ tiếp theo đã rút ngắn tối đa tổng thời gian thực hiện, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án và ghi dấu ấn với việc lắp đặt thành công trụ tuabin điện gió cuối cùng chỉ trong vòng 4 tháng sau ngày hoàn tất lắp đặt trụ tuabin điện gió đầu tiên. Tối ngày 05/09/2021, dự án Nhà máy Điện gió Tân Thuận đã đóng điện ngược thành công cho tuabin gió đầu tiên.

Với sự hỗ trợ tối đa của các phương tiện máy móc hiện đại cùng bản lĩnh và tinh thần thép của người PECC2, việc lắp đặt các trụ tuabin điện gió đã được hoàn thành đáp ứng đúng tiến độ, đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án trên hành trình phấn đấu đưa nhà máy vào vận hành trước 31/10/2021.

Video Luồng công suất tuabin gió đầu tiên đã được phát lên lưới điện Quốc gia

Được biết đến là dự án điện gió gần bờ đầu tiên PECC2 thực hiện vai trò tổng thầu EPC, dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận khi hoàn thành có thể giúp phát triển hiệu quả kinh tế địa phương huyện Đầm Dơi nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung, tạo nên niềm tin về việc xây dựng các dự án năng lượng sạch ở vùng đất giàu tiềm năng biển như đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời mở ra hướng thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực điện gió, góp phần vào việc phát triển nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện: Quỳnh Anh

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2