Bản tin tháng TV2
POM: 5 năm – Một hành trình đột phá và khát vọng vươn xa
28/11/2023 16:48
- 1819 lần đọc
Vượt qua những khó khăn thách thức từ rào cản về cơ chế, chính sách tới sự khốc liệt của thị trường cạnh tranh với nhiều biến động, Chi nhánh Vận hành và Bảo trì Nhà máy Điện PECC2 (POM) đã đạt được những thành quả đáng tự hào, đánh dấu mốc son trường thành trong chặng đường 5 năm xây dựng và phát triển.

Hình 1. POM từ những ngày đầu thành lập

Khẳng định một tầm nhìn

Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và những cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đã được Thủ tướng Chính phủ, MOIT ban hành chính là bước đột phá trong phát triển năng lượng quốc gia và là "chìa khóa" mở ra điều kiện thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư trong lĩnh vực phát triển điện năng, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Trong đó, năm 2018 có thể xem như là cột mốc bùng nổ với hàng trăm dự án năng lượng tái tạo như nhà máy điện mặt trời, điện gió được đầu tư xây dựng nhanh chóng và hòa lưới điện Quốc gia.

Nắm bắt được nhu cầu lớn của các Chủ đầu tư về việc vận hành Nhà máy điện sau khi đi vào vận hành thương mại thì luôn cần đến dịch vụ vận hành để đảm bảo nhà máy luôn hoạt động thường xuyên, liên tục và ổn định. Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu đa dạng trong phát triển thị trường năng lượng và mong muốn tạo nên một hệ sinh thái năng lượng hoàn chỉnh từ giai đoạn khảo sát, quy hoạch, tư vấn, thiết kế, xây dựng và commissioning đến vận hành nhà máy, một quyết định táo bạo mang tầm chiến lược của Chủ tịch HĐQT PECC2 đưa ra vào năm 2018 đó là thành lập Chi nhánh Vận hành và Bảo trì Nhà máy Điện PECC2 (POM) nhằm phát triển lĩnh vực kinh doanh mới là Quản lý vận hành & bảo trì các nhà máy điện.

Từ kinh nghiệm tổ chức vận hành những nhà máy điện đầu tiên, POM đã không ngừng phát triển, mở rộng các dịch vụ bảo trì, sửa chữa, cải tạo và cải tiến không chỉ đối với các nhà máy điện mặt trời, điện gió mà còn cho cả các nhà máy nhiệt điện,... từng bước trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực quản lý và vận hành các nhà máy điện, trạm biến áp và đường dây truyền tải điện.

Tại thời điểm mới thành lập POM chỉ vận hành một vài nhà máy điện mặt trời với đội ngũ nhân sự khoảng vài chục kỹ sư, kỹ thuật viên. Bằng những nỗ lực quyết tâm, không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển dịch vụ, đến nay POM đã được các chủ đầu tư trong nước và chủ đầu tư nước ngoài đầu tư tại Việt Nam tin tưởng, lựa chọn POM để ký kết Hợp đồng thực hiện công tác Quản lý, vận hành các Nhà máy điện. Sau 5 năm hoạt động, POM đã sở hữu nguồn nhân lực chất lượng lên tới hơn 450 người cùng với gần 40 dự án nhà máy điện, tổng công suất hơn 4800MW với các loại hình khác nhau trải rộng khắp các Tỉnh thành trên cả nước từ Bắc Trung Bộ đến Đất Mũi Cà Mau. POM cũng khẳng định những con số này chắc chắn sẽ chưa dừng lại mà sẽ còn phát triển trong thời gian sắp tới.

Được khai sinh và trưởng thành từ cái nôi đáng tự hào Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2), không ngạc nhiên khi POM phát triển bền vững và nhanh chóng. POM dần khẳng định vai trò là nhà cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì hàng đầu trong khu vực, đóng góp và đồng hành cùng sự phát triển bền vững của nền năng lượng sạch ở Việt Nam.

Cho đến nay, thương hiệu POM đã được khẳng định và ghi nhận bằng thành tựu: 2 năm liên tiếp nhận được danh hiệu Công ty Vận hành và Bảo trì của năm 2021 & 2022. Từ những thành tích trên, POM liên tục nhận được các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Tập đoàn và cấp bộ trong 5 năm liền.

Mặc dù được giao trọng trách tổ chức, quản lý một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, mang tính đột phá nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực của POM, đến thời điểm hiện tại POM đã phát triển theo đúng định hướng của Công ty, góp phần tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh của PECC2 trong ngành năng lượng Việt Nam. Những thành tựu của POM trong 5 năm qua như là lời khẳng định cho một chiến lược, hướng đi hoàn toàn đúng đắn của PECC2.

Khát vọng vươn xa

Với định hướng phát triển là trở thành đối tác hàng đầu trong lĩnh vực Vận hành và Bảo trì nhà máy điện không chỉ ở Việt Nam mà cả ở Quốc tế, POM xây dựng chiến lược phát triển với nhiều kỳ vọng đột phá. Theo đó, POM tiếp tục không ngừng nỗ lực, nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực nhằm đưa ra các giải pháp và phương thức quản lý hiệu quả, chuyên nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng để đảm bảo tối đa hóa lợi ích của Khách hàng. Đồng thời, Ban lãnh đạo POM tập trung vạch ra những bước đi đúng đắn, định hình và phát triển những chiến lược kinh doanh hiệu quả, bao gồm:

  • Phát triển dịch vụ O&M chất lượng, an toàn, hiệu quả.
  • Tập trung đào tạo, phát triển nguồn Nhân sự chất lượng cao.
  • Mở rộng phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao.

Những chủ điểm chiến lược được vạch ra trên đây cũng chính là sự tiếp nối, phát triển về chiều sâu trong Kế hoạch phát triển bền vững của POM trong tương lai. Điều đó cũng thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của toàn thể POM luôn không ngừng cố gắng trở thành đối tác quan trọng, đáng tin cậy của khách hàng.

Hình 2. POM đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập 

Năm năm là một khoảng thời gian không dài nhưng nó mang ý nghĩa lớn lao, đánh dấu mốc son trưởng thành của POM. Vượt qua những khó khăn thách thức về mọi mặt, những rào cản về cơ chế, chính sách và thị trường cạnh tranh nhiều biến động, những thành quả đạt được trong chặng đường 5 năm qua sẽ là động lực để POM hoàn toàn vững tin sẽ đạt được các mục tiêu đề ra trong tương lai.

Thực hiện: Nguyễn Thị Mỹ

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2