Bản tin tháng TV2
PECC2 và mục tiêu sớm hòa lưới điện quốc gia cho Côn Đảo
27/09/2023 14:31
- 1195 lần đọc
Với nỗ lực đưa Côn Đảo trở thành “khu kinh tế, du lịch chất lượng cao”, những khó khăn mà nơi đây đang gặp phải chính là sự hạn chế về mặt hạ tầng, đặc biệt là điện. Vì thế, việc cung cấp nguồn điện ổn định để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho người dân cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trở thành yêu cầu cấp thiết.

Với năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, lập quy hoạch và thiết kế thông qua các dự án nguồn và lưới điện trên khắp đất nước và vươn ra khu vực, PECC2 đã được tin tưởng giao cho nhiệm vụ Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và các báo cáo chuyên ngành thuộc dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Hình 1. Cận cảnh công tác lắp đặt dàn khoan khảo sát trên biển Côn Đảo do Chi nhánh Khảo sát và Xây dựng (PECC2SC) thực hiện.

Dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 4.950 tỷ đồng. Quy mô đầu tư xây mới đường dây 110kV có chiều dài khoảng 102,5 km từ trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu đến trạm biến áp 110/22kV Côn Đảo và xây dựng mới TBA 110 kV GIS Côn Đảo.

Báo cáo tiến độ công việc từ PECC2

Hiểu được tính cấp thiết và tầm quan trọng của dự án, trong thời gian qua, PECC2 đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ngày 20/9/2023, trên vùng biển khảo sát Côn Đảo, đội ngũ kỹ sư của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) đã có buổi tiếp đón đoàn công tác EVN đến thăm, kiểm tra thực tế và tiến độ công tác khảo sát trên biển của dự án. Tham dự có đại diện Ban Quản lý Đầu tư, Ban KHCN & Môi trường EVN, các Ban chuyên môn Ban Quản lý dự án Điện 3 (EVNPMB3) và đại diện của Đoàn Đo đạc Biên vẽ Hải đồ và Nghiên cứu biển (Đoàn 6).

Hình 2. Buổi tham quan và làm việc trên con tàu khảo sát Trần Đại Nghĩa (888).

Trên con tàu khảo sát Trần Đại Nghĩa (888), PECC2 đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các công tác liên quan đến dự án. Chủ nhiệm dự án, Trưởng phòng Đường dây PECC2 Trương Văn Cường đã báo cáo kết quả khảo sát đường đi cáp ngầm nối từ bờ Sóc Trăng đến huyện Côn Đảo. Qua đó, ông cũng trình bày rõ những rủi ro và biến động không lường trước được vì đặc thù địa hình thi công là biển. Không chỉ trong quá trình khảo sát địa hình, địa chất và thủy hải văn trên biển mà trong công tác thỏa thuận tuyến ở hai bên bờ Sóc Trăng và Côn Đảo dự án cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Hình 3. Ông Trương Văn Cường đang báo cáo tại cuộc họp.

Trên tinh thần làm việc linh hoạt và chủ động, ông Nguyễn Trọng Nam - Phó Tổng Giám đốc PECC2 - đã đưa ra những kiến nghị với Đại diện của EVN và EVNPMB3 nhằm đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính. Do tính chất quan trọng của dự án, ông Nguyễn Trọng Nam cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp, hỗ trợ để nắm bắt tình hình chung, kịp thời tháo gỡ nút thắt để dự án sớm đi vào hoạt động theo kế hoạch.

Đáp lời, Trưởng Ban Quản lý Đầu tư EVN Lê Thành Chung ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ kỹ sư PECC2 đang công tác tại hiện trường cũng như các nhà thầu phụ thực hiện công tác khảo sát dự án trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn về thời tiết khi mưa bão liên tục diễn ra tại vùng biển khảo sát. Bên cạnh đó, Ông Lê Thành Chung cũng nhấn mạnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan nhanh chóng giải quyết những vấn đề đang tồn đọng.

Hình 4. Thiết bị Side Scan Sonar khảo sát biển được PECC2 sử dụng.

Phục vụ nhiều mục tiêu

Được đánh giá là khu vực sở hữu tiềm năng phát triển du lịch bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp và hài hòa, Côn Đảo đang hướng tới xây dựng và phát triển thành một thành phố chất lượng cao, lấy du lịch làm “trục xoay” để phát triển các nền kinh tế khác.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất, môi trường cảnh quan tại Côn Đảo cũng đang được đầu tư xây dựng. Xác định cần phải cung cấp một nguồn điện ổn định, lâu dài, có hiệu quả và phù hợp với các mục tiêu chung của đất nước, hàng loạt các phương án cung cấp điện cho Côn Đảo được đưa ra xem xét, cân nhắc và lựa chọn rất kỹ càng.

Hình 5. Tàu khảo sát biển 630 tại vùng biển khảo sát Côn Đảo.

Trên cơ sở xem xét các yêu cầu cung ứng điện ổn định liên tục, bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia, an toàn môi trường, giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm do khí thải, phương án kéo điện từ lưới điện quốc gia ra huyện Côn Đảo chính thức được lựa chọn.

Dự án được xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện trên đảo Côn Đảo, đáp ứng các mục tiêu phát triển của huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo đảm chủ quyền biển đảo quốc gia.

Hình 6. PECC2 tại lễ ký kết Hợp đồng Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Vinh dự trở thành một phần của dự án, PECC2 sẽ tận dụng tối đa mọi nguồn lực, thực hiện thành công nhiệm vụ đã được Chủ đầu tư giao, cam kết nỗ lực đẩy nhanh tiến độ so với kế hoạch hợp đồng, góp phần đưa dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra, góp phần mang lại những giá trị thiết thực trong công cuộc đưa điện lưới quốc gia ra Côn Đảo, tạo nền tảng phát triển kinh tế biển và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh biển đảo Việt Nam trong tương lai.

Thực hiện: Tuệ Nguyễn

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2