Bản tin tháng TV2
Chìa khóa kiến tạo tương lai thích ứng linh hoạt cho mọi doanh nghiệp
22/09/2023 14:29
- 1298 lần đọc
Đối với các cá nhân, sự linh hoạt sẽ thúc đẩy cơ hội phát triển nghề nghiệp và sự thích ứng phù hợp. Đứng trên góc độ công ty, sự linh hoạt tương đương với khả năng tồn tại và phát triển ngay cả trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn. Liệu sự linh hoạt có tồn tại nếu chúng ta không ngừng học hỏi? Để xây dựng một tương lai kiên cường và thích ứng nhanh, xây dựng văn hóa hỗ trợ nơi mà mọi người đều có công cụ, con đường sự nghiệp và kỹ năng để thành công là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp.

Nguồn: Internet

Vai trò của Đào tạo và Phát triển (L&D) trong doanh nghiệp

Những thách thức của sự gián đoạn toàn cầu, thiếu hụt kỹ năng và bất ổn kinh tế vẫn tồn tại. Tuy nhiên, đây là những điều kiện giúp L&D phát huy vai trò của mình, trở thành trọng tâm trong chiến lược Công ty. Xử lý vấn đề khó khăn đòi hỏi những kỹ năng mới và tốt hơn - học tập chính là câu trả lời.

Theo Báo cáo học tập tại nơi làm việc của LinkedIn năm 2023, việc kết nối học tập với mục tiêu kinh doanh được xem là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, L&D chú trọng vào một số lĩnh vực như: nâng cao kỹ năng nhân viên; tạo dựng môi trường học tập; và cách thức giữ chân nhân viên.

Danh sách 10 kỹ năng các doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo như sau:

Kỹ năng con người vẫn cực kỳ quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hình thức làm việc kết hợp tại công ty/ từ xa/ tại nhà ngày càng phổ biến.

Bảng 1. 10 kỹ năng các công ty quan tâm nhất

Xây dựng một lực lượng lao động gắn kết và kiên cường

Các chương trình nâng cao và đào tạo lại kỹ năng lớn cần có thời gian. Các tổ chức nhanh nhạy có thể truyền cảm hứng xây dựng kỹ năng nhiều hơn ở cấp độ cá nhân bằng cách mang lại cơ hội phát triển nghề nghiệp và điều chuyển nội bộ.

Theo số liệu khảo sát của Báo cáo này, phần lớn động lực học tập của nhân viên là để phục vụ cho mục tiêu nghề nghiệp. Bên cạnh đó, việc tạo cơ hội học tập cũng góp phần giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Tương tự, cơ hội học tập cũng là yếu tố được cân nhắc khi nhân viên đứng trước lựa chọn nhảy việc.

Những người lao động trẻ nhất (từ 18 đến 34 tuổi) có nhiều khả năng coi trọng các cơ hội phát triển nghề nghiệp, học tập và xây dựng kỹ năng. Những người ở độ tuổi 35 đến 49 chú tâm hơn các nhóm tuổi khác về việc hỗ trợ để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Những người trên 50 tuổi coi trọng công việc mang tính thử thách và có tầm ảnh hưởng hơn các nhóm khác.

Việc nêu bật con đường sự nghiệp dựa trên mục tiêu của tổ chức vừa lấy con người làm trung tâm vừa lấy doanh nghiệp làm trung tâm.

Bên cạnh đó, thực hiện điều chuyển nội bộ cũng sẽ giúp tăng cường khả năng giữ chân nhân tài. Và bằng cách mở rộng mạng lưới và kỹ năng của mọi người, điều chuyển nội bộ một cách tự nhiên sẽ tạo ra sự linh hoạt hơn trong tổ chức. Để thúc đẩy việc này, L&D và bộ phận tuyển dụng có thể hợp tác với nhau theo gợi ý sau:

  • Bộ phận tuyển dụng phát triển văn hóa và quy trình tuyển dụng nội bộ, ưu tiên nhân tài nội bộ như một nguồn tuyển dụng phong phú và đầy hứa hẹn;
  • L&D cung cấp các lộ trình và nguồn lực xây dựng kỹ năng, phù hợp với nhu cầu kinh doanh và mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên, tạo ra nguồn nhân tài nội bộ để phù hợp với các cơ hội.

Sáu ưu tiên giúp L&D dẫn đầu năm 2023

Văn hóa học tập linh hoạt không thể được xây dựng riêng lẻ. Nó chỉ có thể được thiết kế khi các đối tác trong toàn tổ chức cùng nhau lắng nghe ý kiến của các nhân viên. Sau đây là sáu ưu tiên giúp các Lãnh đạo và tổ chức tạo dựng chiến lược L&D hiệu quả bắt đầu từ người học và nhu cầu của họ.

  1. Đầu tư vào các mối quan hệ liên chức năng

L&D có thể trở thành quan hệ đối tác trong bộ phận nhân sự như: quản lý nhân tài; gắn kết nhân viên; đa dạng, công bằng và hội nhập.

  1. Rèn luyện sự tập trung của bạn

Báo cáo năm 2022 cho thấy các chuyên gia L&D bị đè nặng bởi khối lượng công việc quá lớn. Họ đang chuyển sang triển khai các chương trình về DE&I (Đa dạng, công bằng và hòa nhập) và dẫn đầu thông qua sự thay đổi, cũng như giải quyết các sáng kiến nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trên quy mô lớn.

Năm 2023 là cơ hội để ưu tiên và quan tâm hơn về việc mang lại tác động lấy con người làm trung tâm. Câu hỏi chính: Tại sao điều chuyển nội bộ lại đứng cuối trong danh sách ưu tiên này?

Bảng 2. 10 chương trình đào tạo tiêu biểu năm 2023

  1. Dẫn đầu về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập

Tính đến năm 2022, 55% chuyên gia L&D cho biết họ sở hữu hoặc chia sẻ quyền sở hữu đối với chương trình DE&I. Điều quan trọng là tiếp tục phát huy nhiều lợi ích khi tất cả nhân viên được trao quyền để được là chính mình - bao gồm cả việc giữ chân nhân tài hiệu quả hơn.

  1. Cải thiện khả năng hiểu biết về dữ liệu

Mặc dù việc điều chỉnh các chương trình học tập phù hợp với chiến lược kinh doanh là mục tiêu số 1 của L&D trong năm nay, nhưng các số liệu lại không phù hợp. Năm cách hàng đầu mà các chuyên gia L&D đang đo lường thành công là những thước đo ảo, dựa trên sự hài lòng với các chương trình. Số liệu kinh doanh rơi vào giữa hoặc cuối danh sách này.

Bảng 3. Những cách tiêu biểu L&D đo lường thành công

  1. Kích hoạt quản lý con người

Giúp nhân viên mở rộng kỹ năng của mình là điều nên chú trọng để bảo đảm nhân tài và đó là một yêu cầu bắt buộc trong kinh doanh. Tuy nhiên – số liệu thực tế cho thấy thật đáng thất vọng khi chỉ có 35% người học được người quản lý của họ khuyến khích học tập trong sáu tháng qua. Nhưng có 1 tín hiệu tốt là việc “hỗ trợ phát triển nghề nghiệp” nằm trong danh sách các chủ đề đào tạo ưu tiên dành cho các nhà quản lý trong năm tới.

#1 Kỹ năng lãnh đạo và quản lý

#2 Nâng cao kỹ năng kỹ thuật số và chuyển đổi kỹ thuật số theo vai trò cụ thể

#3 Hỗ trợ phát triển sự nghiệp của nhân viên

  1. Ưu tiên việc học của cá nhân

Các chuyên gia L&D cần dành thời gian để xây dựng kỹ năng của riêng mình – tương tự như đeo mặt nạ dưỡng khí trước khi giúp đỡ người khác. Việc này bao gồm phát triển các lĩnh vực ngoài nhân sự cốt lõi và đào tạo khả năng hiển thị và ảnh hưởng lớn hơn của L&D.

Top 5 kỹ năng phát triển nhanh nhất cho L&D:

#1 Kỹ năng thuyết trình

#2 Kỹ năng phân tích

#3 Trải nghiệm khách hàng

#4 Vận hành

#5 Cải tiến quy trình

Khi các tổ chức tìm cách điều hướng các ưu tiên đang thay đổi, kỳ vọng ngày càng tăng của nhân viên và sự bất ổn về kinh tế, việc học tập sẽ luôn giúp xây dựng các kỹ năng và phát triển con người cho một tương lai vững mạnh hơn.

Lược dịch: Trang Nguyễn

Tham khảo: Building the agile future.

 

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2