Bản tin tháng TV2
Chính thức khởi công xây dựng Dự án Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang
27/12/2022 08:23
- 706 lần đọc
Sáng ngày 15/12/2022, tại phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, Công ty Cổ phần Năng lượng sinh khối Hậu Giang (HBE) đã tổ chức thành công Lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang, đặt một dấu mốc trên con đường tiến tới trung hòa carbon cho ngành năng lượng Việt Nam. Bên cạnh đó, buổi lễ còn đánh dấu một bước tiến mới trên hành trình kinh doanh của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) khi đây chính là dự án nhà máy điện sinh khối đầu tiên PECC2 tham gia với vai trò tổng thầu EPC.

Tọa lạc tại phường Tân Thuận, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, dự án Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang có công suất lắp đặt là 2x10MW do HBE làm chủ đầu tư và PECC2 làm tổng thầu EPC. Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng trên 10ha, bao gồm 02 tổ máy độc lập (02 lò hơi, 02 tuabin, 02 máy phát) và một số hạng mục phụ trợ dùng chung. Ứng dụng công nghệ tuabin ngưng hơi truyền thống, nhà máy sử dụng nhiên liệu sinh khối chủ yếu là trấu có tính chất trung hòa carbon và thân thiện với môi trường, được vận chuyển thông qua hệ thống bến cảng nhập nhiên liệu cho phép tàu đến 300 tấn tiếp cận. Bên cạnh đó, dự án còn được trang bị đầy đủ công nghệ xử lý chất thải tiên tiến, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định.

Hình 1. Đại diện các đơn vị thực hiện nghi thức bấm nút tại Lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang.

Theo thiết kế, Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang sẽ đấu nối vào hệ thống lưới điện 22kV của khu vực thông qua tuyến đường giao mạch kép từ nhà máy đến trạm biến áp 110-22kV Long Mỹ hiện hữu. Ngoài ra, dự án còn kết nối với hệ thống giao thông thông qua tuyến đường ĐT 930 và hệ thống bến cảng tiếp nhiên liệu. Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang dự kiến sẽ đưa vào vận hành và phát điện thương mại vào quý IV 2024. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy điện sinh khối hòa lưới, được vận hành bằng cách sử dụng nhiên liệu trấu lớn nhất đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, khi bắt đầu vận hành, Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang sẽ góp phần làm giảm phát thải khí nhà kính, giúp giảm thiểu đáng kể những vấn đề liên quan đến ô nhiễm, quản lý chất thải và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển mạng lưới thu gom, vận chuyển, sơ chế nhiên liệu sinh khối; thu hút thêm vốn đầu tư phát triển năng lượng tái tạo lẫn trong nước và ngoài nước; đồng thời, giúp tăng thêm thu nhập cho người nông dân trong khu vực. Với doanh thu dự kiến khoảng 200 tỷ đồng/năm, dự án hứa hẹn sẽ đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hậu Giang nói riêng và phúc lợi trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Hình 2. Toàn cảnh Lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Trương Ngọc Thùy Trang - Giám đốc Công ty Cổ phần Năng lượng Sinh khối Hậu Giang, thể hiện niềm hân hoan cũng như sự tin tưởng vào năng lực của đơn vị tổng thầu EPC - PECC2. Bà hy vọng, PECC2 sẽ có những phối hợp thật chặt chẽ với các đơn vị liên quan để cùng nhau mang lại thành công cho Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang - một dự án hứa hẹn sẽ có những tác động mạnh mẽ, góp phần đa dạng hóa nguồn phát điện và đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực trong tương lai.

Hình 3. Bà Trương Ngọc Thùy Trang - Giám đốc HBE, phát biểu tại buổi lễ.

Cùng với phương châm: “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, cũng trong khuôn khổ chương trình, Ông Nguyễn Văn Hòa - UV. BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - rất vui mừng vì HBE đã lựa chọn Hậu Giang làm địa điểm đầu tư. Liên quan đến các công tác triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Hòa mong rằng đơn vị tổng thầu EPC - PECC2 chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và thiết bị để thi công dự án theo đúng cam kết.

Là đơn vị tổng thầu EPC thực hiện trọn gói công tác thiết kế, mua sắm, thi công, xây dựng dự án Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang, tại buổi lễ, Ông Nguyễn Chơn Hùng - Chủ tịch HĐQT PECC2 - bày tỏ niềm vui mừng cũng như cam kết tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đưa vào sử dụng. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ thêm, với tính chất phức tạp của dự án về mặt công nghệ, đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đầu ngành PECC2 khẳng định năng lực làm chủ công nghệ, tối ưu hóa thiết kế và chi phí thực hiện… nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho chủ đầu tư, tận dụng nguồn lực và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Cũng trong buổi lễ, cùng với Công ty Cổ phần EREX, PECC2 đã ủng hộ thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh kinh phí để xây dựng nhà tình thương với tổng trị giá là 500 triệu đồng.

Hình 4. Ông Nguyễn Chơn Hùng - Chủ tịch HĐQT PECC2 - bày tỏ niềm vui mừng cũng như cam kết tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Trải qua nhiều thập kỷ nhiệt thành cùng ngành năng lượng Việt, với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư có chuyên môn cao, PECC2 đã có những cống hiến và đóng góp đáng kể vào công cuộc phát triển mạng lưới điện quốc gia. Với Dự án Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang, PECC2 cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, đầu tư chuyên sâu và thực hiện dự án một cách mạnh mẽ, góp phần “khơi thông” mô hình điện sinh khối vốn vẫn còn đang bị “bỏ ngỏ” tại Việt Nam.

Thực hiện: Gia Hân

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2