Bản tin tháng TV2
Đào tạo và nghiên cứu phát triển – điểm nhấn của PECC2
28/12/2022 13:10
- 472 lần đọc
Qua lịch sử 37 năm hình thành và phát triển, PECC2 luôn giữ vững vị thế là một trong những công ty tư vấn hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng. Sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình phát triển thành công của PECC2 là tinh thần phụng sự, đam mê nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo của mọi thành viên PECC2, được nuôi dưỡng bởi sự chú trọng của PECC2 vào công tác đào tạo, học hỏi phát triển và nghiên cứu khoa học ứng dụng.

PECC2 nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển và duy trì đội ngũ nhân sự có kỹ năng và năng lực đáp ứng các chiến lược và kế hoạch phát triển của Công ty; khuyến khích các nhân sự PECC2 hình thành tư duy học hỏi liên tục và chủ động, sáng tạo trong học hỏi, nâng cao năng lực bản thân, với phương châm: “Định hướng nhân viên + Nắm bắt công nghệ + Phát triển sự nghiệp”.

PECC2 xem sự đổi mới, sáng tạo và sự ham hiểu biết là các giá trị cốt lõi; khuyến khích mọi nhân sự tìm kiếm, khám phá các sản phẩm mới, dịch vụ mới và quy trình mới; và cam kết tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong PECC2.

Nhằm củng cố một đơn vị để quản lý và tổ chức hiệu quả các hoạt động đào tạo, học hỏi, nghiên cứu khoa học ứng dụng, PECC2 đã thành lập Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu phát triển (TR&D) vào ngày 07/02/2020 trên cơ sở hợp nhất một số đơn vị liên quan. Kể từ khi thành lập, TR&D đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị trong Công ty đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, phát triển với các điểm sáng sau đây.

Xây dựng Văn hóa đổi mới sáng tạo PECC2

Phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn của PECC2 cho giai đoạn phát triển mới, PECC2 đã ban hành Văn hóa dựa trên hệ giá trị “Tinh thần phụng sự + Đam mê nghề nghiệp + Đổi mới sáng tạo” và các chuẩn mực đạo đức “Danh dự & Chính trực, Công tâm & Tôn trọng, Trách nhiệm & Minh bạch”.

Trong chuỗi hoạt động nhằm kiến tạo văn hóa mới, các hoạt động truyền thông được đẩy mạnh qua các phương tiện truyền thông của PECC2; các khóa đào tạo về văn hóa cũng được triển khai tổ chức, đặc biệt là khóa 7 thói quen hiệu quả dành cho các nhân sự lãnh đạo, quản lý; bên cạnh các buổi sinh hoạt chuyên đề về văn hóa PECC2 được tổ chức định kỳ.

Hình 1. Khóa đào tạo “7 thói quen hiệu quả” dành cho Lãnh đạo công ty

Đón đầu xu thế chuyển đổi số

Với tầm nhìn PECC2 trở thành “doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng; đổi mới toàn diện các hoạt động quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh tích hợp với chuyển đổi số; và tạo dựng môi trường văn hóa số PECC2”, PECC2 đã chủ động tiếp cận các công nghệ số từ rất sớm.

Từ năm 2019, PECC2 đã bắt đầu tiếp cận công nghệ Mô hình thông tin công trình (BIM) và vào tháng 9/2020 đã ban hành Kế hoạch chiến lược áp dụng BIM.

PECC2 cũng nghiên cứu tìm hiểu các công nghệ số khác như AI, AR, VR, Big Data v.v… và đã ban hành Kế hoạch chiến lược phát triển năng lực số PECC2 vào tháng 01/2021; Chiến lược dữ liệu PECC2 vào tháng 10/2021.

Những tài liệu quan trọng này là cơ sở định hướng cho các công tác đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu công việc ngày càng cao mà công ty đề ra. Trong thời gian vừa qua, PECC2 đã tổ chức các khóa đào tạo từ trang bị nhận thức đến cập nhật các công nghệ và ứng dụng số vào hoạt động thực tế tại các đơn vị, bằng việc kết hợp tổ chức các khóa đào tạo mời chuyên gia bên ngoài và tận dụng nguồn lực nội bộ để giảng dạy. Một số khóa học tiêu biểu có thể kể đến như: Các khóa nhận thức về chuyển đổi số, Ứng dụng BIM cơ bản và nâng cao, Xây dựng Kho dữ liệu và Hồ dữ liệu, các khóa ứng dụng và khai thác các phần mềm, công cụ phục vụ công việc….

Công tác nghiên cứu khoa học cũng có những bước tiến rõ rệt nhằm thích ứng và đón đầu xu thế chuyển đổi số với một số đề tài tiêu biểu đã được thực hiện như Xây dựng công cụ tối ưu tính toán hệ thống điện, Ứng dụng logic mờ trong việc xác định vị trí tiềm năng xây dựng các trang trại điện gió, Xây dựng công cụ WebGIS nhằm quản lý dữ liệu khảo sát, Nghiên cứu trích xuất siêu dữ liệu từ văn bản, nhằm nâng cao năng lực quản lý, lưu trữ dữ liệu, phân tích và khai thác dữ liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Thích ứng với chuyển dịch năng lượng

Với sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển ngành năng lượng, PECC2 có nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của xu thế chuyển dịch năng lượng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Nhằm củng cố và chia sẻ các kiến thức, các hiểu biết về các định hướng quan trọng trong chuyển dịch năng lượng, PECC2 đã lên kế hoạch và thực hiện việc biên soạn tạp chí Phân tích và nhận định của PECC2 về triển vọng phát triển năng lượng Việt Nam, trong đó trình bày các xu thế chính của ngành năng lượng trên thế giới, hiện trạng và triển vọng phát triển của hệ thống điện Việt Nam và các lĩnh vực năng lượng hóa thạch, thủy điện, năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân, lưu trữ năng lượng và chuyển đổi số trong ngành năng lượng. Tạp chí đang trong giai đoạn hoàn tất và dự kiến sẽ xuất bản trong tháng 1/2023. PECC2 cũng đã triển khai thực hiện các nghiên cứu theo các nhu cầu mới trong chuyển dịch năng lượng, như Nghiên cứu robot rửa pin điện mặt trời, Nghiên cứu xây dựng Solar Tracker, Dự báo công suất phát điện mặt trời, Đánh giá ổn định hệ thống điện với tỷ trọng xâm nhập cao của điện gió và điện mặt trời, Xây dựng bản đồ tiềm năng điện thủy triều Việt Nam. 

Nắm bắt các công nghệ mới  

Nhằm nắm bắt các công nghệ năng lượng mới có tiềm năng ứng dụng đang được phát triển trên thế giới, PECC2 đã và đang thực hiện các hợp tác với các đối tác quốc tế như Seaborg, Siemens nhằm thực hiện các dự án, báo cáo về công nghệ, đánh giá sơ bộ tính khả thi việc ứng dụng tại Việt Nam và các lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường của công nghệ Điện hạt nhân nổi sử dụng muối nóng chảy. PECC2 cũng đã ký kết MOU và đã trao đổi, thống nhất với Hyme kế hoạch triển khai các dự án hợp tác liên quan đến công nghệ lưu trữ nhiệt quy mô lớn sử dụng muối nóng chảy.

Hình 2. Hội thảo Điện hạt nhân thế hệ mới – Xu hướng công nghệ và triển vọng phát triển do PECC2 phối hợp với VINATOM, Seaborg, Siemens tổ chức

Chương trình phát triển nghề nghiệp PECC2 CPD

Phát triển nghề nghiệp PECC2 (Continuous Professional Development, gọi tắt CPD) là chương trình có tính chất xuyên suốt nhằm tạo động lực và các cơ hội học hỏi, phát triển, đồng thời theo dõi và ghi nhận quá trình các nhân sự định hướng và phát triển nghề nghiệp liên tục tại PECC2. CPD là một trong những giải pháp cải tiến việc quản lý học tập, phát triển của nhân sự PECC2 bằng việc thiết kế đa dạng các hoạt động liên quan đến chuyên môn; kỹ năng mềm; thể chất và tinh thần, nhằm thúc đẩy các nhân sự Công ty phải liên tục phát triển bản thân, suy nghĩ sáng tạo và nguyện vọng nghề nghiệp trong tương lai. Chương trình gồm 3 nhóm hoạt động chính: 1) Học hỏi; 2) Phát triển; 3) Đóng góp. Đối tượng áp dụng chương trình PECC2 CPD trong năm 2022 gồm: 1) Lãnh đạo, quản lý; 2) Kỹ sư; 3) Chuyên viên.

Việc áp dụng chương trình PECC2 CPD trong năm 2022 đã góp phần thúc đẩy ý thức học tập, phát triển một cách tự giác của nhân sự công ty. Bên cạnh đó, các nhân sự Lãnh đạo và Quản lý cũng đã bắt đầu quan tâm hơn đến các hoạt động đóng góp nhằm chia sẻ tri thức, góp phần vào định hướng xây dựng PECC2 trở thành một môi trường phát triển văn hóa học tập suốt đời.

Bộ tiêu chuẩn năng lực kỹ sư PECC2

Nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ kỹ sư có trình độ và năng lực cao nhằm đáp ứng các mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của Công ty trong giai đoạn mới, và phù hợp với những thay đổi liên tục của công nghệ, môi trường kinh tế, chính trị - xã hội và văn hóa PECC2 đã ban hành áp dụng Bộ tiêu chuẩn năng lực kỹ sư PECC2.

Bộ tiêu chuẩn năng lực kỹ sư PECC2 bao gồm ba thành phần chính: 1) Năng lực cơ bản của kỹ sư PECC2: quy định về mức độ hiểu biết sâu và rộng cần thiết về các kiến thức, kỹ năng và thái độ mà một cá nhân phải có khi hành nghề kỹ sư trong PECC2, bất kể lĩnh vực hoạt động chuyên môn; 2) Tiêu chuẩn năng lực kỹ sư PECC2 theo nghề: quy định của PECC2 về kiến thức chuyên môn, năng lực thực hành và khả năng ứng dụng kiến thức, năng lực đó vào công việc mà người kỹ sư làm việc trong PECC2 cần phải có để thực hiện công việc theo từng bậc trình độ kỹ năng của từng nghề kỹ sư; 3) Từ điển năng lực: tập hợp các năng lực được chuẩn hóa và áp dụng chung cho các kỹ sư tại PECC2, đảm bảo phù hợp với giá trị cốt lõi, văn hóa và đặc thù tính chất công việc.

Hình 5. Những thành phần chính của Bộ tiêu chuẩn năng lực kỹ sư PECC2 và tiêu chuẩn năng lực theo nghề.

Việc ban hành Bộ tiêu chuẩn năng lực kỹ sư PECC2 đã tạo điều kiện thuận lợi trong các công tác đánh giá, tuyển dụng nhân sự Kỹ sư làm việc tại công ty. Đồng thời, Bộ tiêu chuẩn cũng định hướng lộ trình phát triển bản thân của từng kỹ sư và cũng là cơ sở để xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo có hệ thống và thường xuyên trong công ty nhằm không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng và thái độ cho các kỹ sư PECC2.

Có thể nói thời gian vừa qua, công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của PECC2 đã có những dấu ấn quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh và nâng cao tiếng nói PECC2 trong ngành nói chung, đúng như Ông Nguyễn Chơn Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đã nhận định “Công tác đào tạo và nghiên cứu phát triển của PECC2 đã có nhiều bước tiến rõ rệt và có những đóng góp tích cực trong hành trình phát triển không ngừng của PECC2”.

Thực hiện: Lê Linh Giang, Trần Huỳnh Ngọc

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2