Bản tin tháng TV2
Chấn hưng văn hóa doanh nghiệp PECC2
29/07/2022 15:16
- 312 lần đọc
Ngày 01/07/2022 vừa qua, nhân kỷ niệm 37 năm ngày thành lập, PECC2 đã tổ chức buổi tọa đàm về Văn hóa doanh nghiệp. Đây là dịp để Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn công ty cùng nhau ôn lại chặng đường hình thành, phát triển đầy tự hào và chia sẻ những giá trị văn hóa tốt đẹp mà PECC2 đang hướng tới.

Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến những niềm tin, giá trị, hành vi của một tổ chức cụ thể. Văn hóa doanh nghiệp góp phần tạo nên định hướng và chính sách phát triển bền vững của công ty, là tài sản vô hình giúp nâng cao năng lực cạnh tranh riêng của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, giúp gắn kết các thành viên và tạo động lực cho nhân viên làm việc, phát triển bản thân, công ty và xã hội. Điều này cũng đúng với những định hướng về việc xây dựng và phát triển văn hóa PECC2.

Muốn thực hiện thành công văn hóa PECC2, mỗi nhân sự của công ty cần hiểu rõ về lịch sử để thêm hiểu và yêu mến nơi mình đang làm việc. Mở đầu buổi tọa đàm, ông Trương Khắc Len, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (CT HĐQT), nguyên Tổng Giám đốc Công ty đã đưa tất cả nhân sự PECC2 trở lại ký ức về những ngày đầu thành lập Công ty. Từ một đoàn kỹ sư miền Bắc vượt địa lý xa xôi vào khảo sát Dự án Nhà máy thủy điện Trị An, và sau đó là thành lập Công ty Khảo sát Thiết kế Điện 2 vào ngày 01/07/1985 trực thuộc Bộ Điện lực. Tinh thần đam mê công việc với phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ”, không ngại khó đã luôn được thể hiện từ các kỹ sư khảo sát Dự án Nhà máy thủy điện Trị An, cho đến Công ty Khảo sát Thiết kế Điện 2 và hiện nay vẫn tiếp tục duy trì bởi các nhân sự PECC2. Ông Len cũng chia sẻ trong suốt quá trình hình thành và phát triển, tinh thần đoàn kết là vũ khí giúp Công ty tập hợp được sức mạnh và tinh hoa của tập thể để vượt qua những giai đoạn khó khăn. Thông qua những câu chuyện và những bài học xương máu đã được đúc rút tại đơn vị cũ của ông và trong suốt quá trình gần 40 năm công tác tại PECC2, ông Len gửi gắm đến các cấp lãnh đạo và nhân sự Công ty hãy luôn xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết và tin tưởng để PECC2 có thể vươn lên những tầm cao mới.

Hình 1. Ông Trương Khắc Len – Nguyên Lãnh đạo công ty qua nhiều thời kỳ.

Phần thứ hai của buổi tọa đàm, ông Nguyễn Chơn Hùng - CT HĐQT đã có những lời gửi gắm đến toàn thể nhân sự Công ty về những giá trị văn hóa tốt đẹp đã được đúc kết trong cuốn Sổ tay Văn hóa PECC2. Theo đó, với ông Hùng, văn hóa doanh nghiệp đơn giản “là những gì còn được nhớ, còn tồn tại mãi mãi”. Ông Hùng lần lượt chia sẻ ngắn gọn và cô đọng những nội dung của Sổ tay Văn hóa PECC2 ấn bản năm 2021, được xem là “người bạn đồng hành” để giúp thành viên PECC2 thay đổi bản thân và cùng hành động. “Nâng cao trách nhiệm – Hết lòng phụng sự” được chọn là chủ đề năm 2022 như một lần nữa thể hiện lại tầm quan trọng của yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp, giúp PECC2 hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Tinh thần phụng sự là một trong ba giá trị cốt lõi của PECC2 cùng với sự đam mê nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo. Ngoài giá trị cốt lõi, Sổ tay Văn hóa của PECC2 đã nêu rõ sứ mệnh và tầm nhìn của Công ty, cũng như những hành vi, chuẩn mực đạo đức để các thành viên cùng nhau thực hiện.

Hình 2. Ông Nguyễn Chơn Hùng – Chủ tịch hội đồng quản trị PECC2.

Những giá trị văn hóa PECC2 được ông Hùng chia sẻ cụ thể qua những kinh nghiệm quý báu trong quá trình làm việc của mình, để những giá trị ấy trở nên gần gũi và dễ áp dụng. Xin phép được trích dẫn lại một vài phát biểu của ông Hùng mà người viết thấy rất tâm đắc như sau:

Lãnh đạo Công ty và các đơn vị hãy lắng nghe, thấu cảm nhân viên nhiều hơn không chỉ trong công việc mà cả tương lai cho nhân viên. Lãnh đạo phải đau đáu với câu hỏi làm sao để nhân viên của mình có thu nhập tốt hơn, có cuộc sống thoải mái hơn. Có như vậy thì họ mới gắn bó với Công ty lâu dài.

Tương trợ đồng nghiệp được thể hiện cụ thể thông qua việc quan sát và hỏi thăm nhau với thiện chí “Em đã xong việc chưa, cần Anh hỗ trợ thêm phần nào không?”

Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng bằng tinh thần sẵn sàng và vui lòng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, yêu cầu của khách hàng khi họ cần, ngay cả ngoài giờ làm việc hoặc ngày cuối tuần. 

Đã xa rồi những hình ảnh “cắt những trang sách hay để giấu cho riêng mình”, yêu thích công việc luôn đi cùng sự chia sẻ tri thức và học hỏi mỗi ngày. 

Không thể nào xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi ngay cả những người đồng nghiệp cùng Công ty không chào hỏi nhau.

Những hình ảnh, tin nhắn, lời chúc tốt đẹp nên được trao cho nhau mỗi ngày mới để chia sẻ với nhau năng lượng tích cực.

Ông Hùng mong muốn rằng, với những gì PECC2 đã và đang thực hiện, mỗi nhân sự PECC2 sẽ cảm thấy tự hào khi là thành viên của Công ty và tự hào khi đeo trên ngực áo chiếc huy hiệu PECC2. Ông hài hước chia sẻ thêm: “Tôi tự hào là người PECC2 đến nỗi khi đi ngủ tôi cũng đeo huy hiệu Công ty”.

Hình 3. Sổ tay Văn hóa PECC2 ấn bản năm 2021.

Việc củng cố và xây dựng Văn hóa PECC2 luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Lãnh đạo Công ty. Để văn hóa PECC2 thực sự đi vào cuộc sống là một quá trình xuyên suốt, lâu dài và liên tục. Ngoài buổi tọa đàm về văn hóa doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập Công ty, PECC2 cũng đã thực hiện nhiều hoạt động khác như: tổ chức đào tạo nhận thức văn hóa cho nhân viên mới, tổ chức các buổi sinh hoạt và tọa đàm văn hóa, xây dựng và trình chiếu video clip Văn hóa PECC2 trên website, màn hình ở không gian chung v.v. để khuyến khích việc áp dụng Văn hóa PECC2 ở từng đơn vị và mỗi cá nhân. Thông qua việc triển khai các hoạt động đa dạng, Văn hóa PECC2 được kỳ vọng sẽ đi vào trong cuộc sống hàng ngày của từng thành viên, góp phần tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, cộng tác và thấu cảm.

Thực hiện: Gioang Vo

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2