Bản tin tháng TV2
PECC2 đẩy mạnh tổ chức các khóa đào tạo nội bộ
25/10/2021 10:43
- 484 lần đọc
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển năng lực đội ngũ kỹ sư nhằm đáp ứng các mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty trong giai đoạn mới, PECC2 đã và đang đẩy mạnh triển khai các khóa đào tạo nội bộ trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021. Trong đó, hai khóa đào tạo về “Phân tích kinh tế & tài chính dự án công trình điện” và “Giới thiệu dự án công trình thủy điện” với sự tham gia giảng dạy của Ông Nguyễn Anh Minh - tổ chuyên gia PECC2 đã được tổ chức trực tuyến thành công vào ngày 6 và 13/10/2021.

Khóa đào tạo “Phân tích kinh tế & tài chính dự án công trình điện” được thực hiện dưới góc nhìn của một người đã trực tiếp tham gia tư vấn thiết kế nhiều dự án năng lượng. Khóa học thu hút sự quan tâm của hơn 100 nhân sự thuộc tất cả các đơn vị, với nội dung gồm 2 phần chính:

+ Phần 1 bao gồm các kiến thức cơ bản về phân tích kinh tế & tài chính dự án như: Các quan điểm đánh giá dự án đầu tư; Dòng tiền trong phân tích kinh tế & tài chính; Giá trị tiền tệ theo thời gian; Kỹ thuật chiết khấu...Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh nguyên lý phân tích kinh tế & tài chính dự án điện theo hai phương pháp “Giá trị hiện tại_ present worth” và “Giá trị đều hàng năm_annual worth”. Bằng việc đưa ra các ví dụ minh họa phân tích kinh tế & tài chính, chuyên gia đã làm rõ các công thức thể hiện được bản chất của bài toán, giúp học viên nắm vững các nguyên lý cơ bản; từ đó có thể áp dụng để giải quyết những vấn đề phức tạp trong công việc phân tích, đánh giá kinh tế & tài chính của dự án một cách chính xác.

+ Phần 2 hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện phân tích kinh tế & tài chính dự án và minh họa thông qua các dự án giả định. Chuyên gia đã trình bày điểm mấu chốt trong ý nghĩa cách tính, các lỗi thường mắc phải trong tính toán và lưu ý cách sử dụng số liệu chính xác.

Khóa học nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ học viên thông qua việc đánh giá chất lượng giảng dạy cũng như cách thức tổ chức. Vì vậy, khóa học thứ 2 theo đề xuất của học viên với chủ đề “Giới thiệu dự án Công trình thủy điện” cũng đã được tổ chức vào tuần tiếp theo.

Tương tự cách tổ chức khóa thứ nhất, khóa học “Giới thiệu dự án công trình thủy điện” cũng được chia làm 2 phần chính:

+ Phần 1 bao gồm những khái niệm chính yếu trong công tác thiết kế công trình thủy điện như: Điều kiện tự nhiên (chu trình tuần hoàn nước tự nhiên, lưu vực sông, đặc trưng về thủy văn, địa hình); Phân loại các công trình thủy điện; Nguyên tắc sử dụng năng lượng nước, thông số năng lượng; Điều tiết dòng chảy và thủy văn, dòng chảy lũ. Chi phí xây dựng và hiệu ích kinh tế & tài chính.

Ngoài việc phân tích những ưu điểm của các dự án thủy điện như: Chi phí vận hành thấp; Không có chi phí nhiên liệu; Các máy tổ máy rất mạnh mẽ; Hiệu suất của các tổ máy không thay đổi theo thời gian; Giá thành sản xuất điện năng thấp; Công trình bền vững... Chuyên gia cũng nêu ra các nhược điểm như: Vốn đầu tư xây dựng cao; Thời gian xây dựng dài; Sản lượng điện phụ thuộc vào nguồn nước sẵn có; Tác động về môi trường, đời sống dân cư xung quanh khu vực xây dựng dự án thủy điện.

Thông qua khóa học, chuyên gia trình bày các yêu cầu cơ bản về chuyên môn, kiến thức của người kỹ sư khi thực hiện công việc thiết kế nhà máy thủy điện; trình bày về đặc điểm tự động hóa của các nhà máy thủy điện thuộc các nước phát triển trên thế giới như: Thụy Điển, Mỹ, Nga...

+ Phần 2: Ôn lại các truyền thống trong lĩnh vực thủy điện-cơ sở thành lập PECC2 từ những năm đầu. Điểm lại các công trình thủy điện mà PECC2 đã thực hiện, mỗi dự án đều có đặc điểm riêng, có những khó khăn hoặc trở ngại trong quá trình thiết kế, xây dựng dự án. Định hướng về chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực tư vấn, trên cơ sở đó đứng trên góc độ chuyên gia nhìn nhận về thị trường thủy điện trong nước cũng như các nước trong khu vực như: Lào, Campuchia, Myanmar...

Như vậy, hai khóa đào tạo “Phân tích kinh tế & tài chính dự án công trình điện ” và “Giới thiệu dự án công trình thủy điện” chính là cơ hội để nhận được những chia sẻ quý báu từ chuyên gia trong ngành. Bên cạnh đó, đây cũng là cầu nối để mọi người cùng nhau trao đổi, chia sẻ những khó khăn gặp phải trong lúc thực hiện công việc. Nhờ cách tiếp cận đổi mới, bám sát với yêu cầu và tính chất công việc, các khóa học mang lại cho học viên nhiều kiến thức thực tiễn mang tính ứng dụng cao, đáp ứng được mong muốn, nhu cầu của học viên nói riêng và góp phần định hướng phát triển đội ngũ kỹ sư có trình độ và năng lực cao trong giai đoạn mới nói chung.

Thực hiện: Nguyễn Lê Anh Thư

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2