Bản tin tháng TV2
Bốn cách doanh nghiệp có thể giúp phát triển các nhà lãnh đạo tương lai
23/10/2021 14:13
- 186 lần đọc
Các tổ chức có thể tạo ra giá trị to lớn bằng cách giúp các nhà lãnh đạo tương lai phát triển các kỹ năng quan trọng, để trở thành những “ông chủ” tốt hơn.

Nguồn: Internet 

Tỷ lệ nhân viên căng thẳng, lo lắng và kiệt sức đang gia tăng. Đại dịch COVID-19 tiếp tục gây thiệt hại cho người lao động, gia đình và học sinh. Đối với nhiều người, thời gian dành cho công việc đang tăng lên trong khi thời gian dành cho các hoạt động xã hội khác như gia đình hoặc các hoạt động tín ngưỡng đang giảm xuống. Điều này quan trọng đối với các tổ chức, bởi vì sự hài lòng của nhân viên tương quan với sự hài lòng của khách hàng, doanh thu, năng suất và lợi nhuận. Việc không chú ý và ưu tiên các rủi ro về sự hài lòng của nhân viên tạo điều kiện cho một nền văn hóa độc hại có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hiệu suất và sức khỏe của tổ chức.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng có sứ mệnh đạo đức rõ ràng là tạo dựng một môi trường tốt đẹp để quản lý và duy trì các mối quan hệ. Mặc dù có nhiều nguồn gốc của sự khốn cùng trên thế giới - bao gồm nghèo đói, bệnh tật và phân biệt đối xử - một khía cạnh trong cuộc sống của mọi người rõ ràng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của tổ chức là hành vi của các lãnh đạo doanh nghiệp và cấp quản lý của họ. Thật vậy, các nghiên cứu cho thấy khoảng 25% sự thay đổi về mức độ hài lòng trong cuộc sống tổng thể của các cá nhân là do công việc, trong đó quan hệ với người quản lý chiếm phần lớn nhất trong số đó. Những người ở nơi làm việc có quan hệ nhân viên - quản lý tốt cho biết mức độ hài lòng với công việc của họ cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, hầu hết các nhà lãnh đạo được lựa chọn vì các kỹ năng kỹ thuật chứ không phải các kỹ năng xã hội.

Các công ty có thể tạo ra giá trị to lớn cho chính họ - và rộng hơn là xã hội - bằng cách giúp các nhà lãnh đạo tương lai phát triển các kỹ năng cá nhân quan trọng, như sự khiêm tốn và nhận thức về những thành kiến vô thức. Dưới đây là bốn cách để làm điều đó:

1. Truyền đạt sự hiểu biết và niềm tin thông qua một câu chuyện thay đổi hấp dẫn

Các nhà lãnh đạo có thể bắt đầu bằng cách giáo dục các cấp quản lý về tác động to lớn - tích cực và tiêu cực - họ có đối với cuộc sống của nhân viên, ngay cả ngoài giờ làm việc. Họ cũng có thể kết nối các cá nhân trong tổ chức, chẳng hạn như cách nhân viên cảm thấy hạnh phúc phù hợp với một chương trình trách nhiệm xã hội rộng lớn hơn. Tương tự, bản tường thuật có thể liên kết tuyên bố mục đích tổng thể của công ty với mục đích cá nhân mà mọi người cảm thấy trong công việc của họ. Nó cũng có thể tạo ra mối liên hệ giữa các mệnh lệnh hành vi đạo đức và việc cải thiện hiệu suất của tổ chức nói chung.

2. Mô hình hóa vai trò cam kết cá nhân đối với hạnh phúc của nhân viên

Nhiều nhà lãnh đạo cấp cao luôn đánh giá thấp vai trò của họ trong việc góp phần vào một loạt các vấn đề của tổ chức. Nhưng không có gì làm suy yếu sáng kiến thay đổi văn hóa triệt để hơn việc các nhà lãnh đạo không tuân theo nguyên tắc đã đặt ra. Trong nỗ lực tăng cường hạnh phúc của nhân viên, các nhà lãnh đạo nên bắt đầu bằng việc tự phản ánh bản thân để xác định những thành kiến và hành động hỗ trợ hoặc làm suy yếu sự thay đổi. Họ nên thường xuyên tự mình suy xét để đảm bảo họ nhận ra và sửa chữa những hành vi tiêu cực.

3. Nâng cao kỹ năng và xây dựng lòng tin cho các nhà quản lý

Nghiên cứu cho thấy rằng khi mọi người nắm quyền, họ sẽ mất khả năng đánh giá tình huống chính xác và cảm thông với những người ở vị trí ít quyền lực hơn. Các khóa đào tạo về kỹ năng cá nhân, chẳng hạn như đưa ra và nhận phản hồi, cũng như nhận biết tác động của một người (chủ yếu là ngoài ý muốn) đối với trạng thái cảm xúc của người khác cần phải trở thành một phần tiêu chuẩn trong chương trình đào tạo của công ty. Các tổ chức cũng nên khám phá những cách thức mới để giải quyết việc mất đi sự đồng cảm đi kèm với việc giành được quyền lực và khuyến khích sự tỉnh thức và tự nhận thức. Các kỹ năng và công cụ nhằm nâng cao lòng tin vào lãnh đạo và các mối quan hệ trong công ty có thể hỗ trợ thêm cho sự gắn bó, hạnh phúc và hiệu quả của nhân viên.

4. Áp dụng các cơ chế chính thức để củng cố các hành vi đúng đắn

Các hành vi của lãnh đạo khó có thể thay đổi trừ khi nhân viên hài lòng, bao gồm cả sự hài lòng với cấp trên trực tiếp, trở thành một phần cốt lõi trong đánh giá hiệu suất của công ty. Bằng cách khen ngợi và đề bạt những nhà quản lý giỏi nhất, các tổ chức cũng giúp lấp đầy hàng ngũ của họ bằng những tấm gương tốt. Kết hợp với bộ phận nhân sự để xác định những người có đặc điểm lãnh đạo mong muốn, cách tiếp cận này có thể giúp hình thành một hệ sinh thái cho các phương pháp quản lý tốt hơn. Một số công ty đã bắt đầu thay thế việc đánh giá hiệu suất từ trên xuống của họ bằng các cách tiếp cận nhấn mạnh vào việc học hỏi và huấn luyện liên tục thay vì chỉ trích.

Rất ít nhà quản lý nhận ra tác động mạnh mẽ của họ đối với thế giới thông qua hành vi hàng ngày. Lãnh đạo cấp cao có trách nhiệm khai sáng và cung cấp môi trường hỗ trợ, từ đó thúc đẩy mối quan hệ chất lượng cao giữa lãnh đạo công ty và các nhân viên.

Lược dịch: Duyên Anh

Tham khảo: Four ways that organizations can help tomorrow’s leaders

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2